พาณิชย์จัดใหญ่! งานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 60 ดัน'ไทย' ฮับการค้าอัญมณีโลก

15 ส.ค. 2560 | 12:43 น.
กระทรวงพาณิชย์ พร้อมจัดงานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 60 ยิ่งใหญ่ เดินหน้าผลักดันไทยสู่ฮับการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก พร้อมต้อนรับนักธุรกิจและผู้ซื้อกว่า 2 หมื่นราย จาก 130 ประเทศทั่วโลก

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการแถลงข่าวเตรียมจัดงานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่แฟร์ ครั้งที่ 60 ว่า งานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 10 กันยายน 2560 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยจะเปิดเจรจาธุรกิจในวันที่ 6-8 กันยายน และเปิดจำหน่ายปลีก วันที่ 9-10 กันยายน 2560 ทั้งนี้คาดจะมีนักธุรกิจและผู้ซื้อกว่า 2 หมื่นราย จาก 130 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมงาน

สำหรับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยนั้นเป็นหนึ่งภาคส่วนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจการค้าของประเทศ ที่ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ช่างฝีมือและแรงงานในภาคอุตสาหกรรมรวมกว่า 1 ล้านคน โดยในปีที่ผ่านมา ไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับอันดับ 10 ของโลก และในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับนำรายได้ เข้าประเทศจากการส่งออกแล้วราว 6,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 3 ของประเทศ

gem-1225113_960_720

“รัฐบาลไทย เล็งเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ จึงได้กำหนดมาตรการ
ในหลากหลายมิติเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก อาทิ มาตรการยกเว้นอากรขาเข้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (หมวด 71) มาตรการภาษีที่ผู้ประกอบการสามารถหักรายจ่ายได้ 2 เท่า ของรายจ่ายประเภทเงินเดือนและค่าจ้างแรงงาน ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนในการผลิตต่ำลง มาตรฐานพัฒนาการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้า และแรงงานเพื่อให้สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยที่ยอมรับในตลาดโลก ตลอดจนมาตรการส่งเสริมการตลาด ทั้งในและต่างประเทศ การสร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์แหล่งการท่องเที่ยวในย่านการค้าที่สำคัญ เป็นต้น”

ส่วนงานบางกอกเจมส์ฯ ถือเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบ
การไทยทั้งขนาดใหญ่ และผู้ประกอบการระดับ SMEs ที่ต้องการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ ได้เจรจาการค้า และพบปะกับพันธมิตรจากทั้งในประเทศและนานาประเทศ ที่สำคัญคือเป็นเวทีการค้าที่เปิดโอกาส
ให้นักออกแบบหน้าใหม่ที่มีศักยภาพ ได้แสดงผลงานด้านการออกแบบและผลิตเครื่องประดับอันประณีตและเต็มเปี่ยมด้วยเอกลักษณ์สู่สายตาของกลุ่มเป้าหมายจากทั่วโลกอีกด้วย โดยงานในครั้งนี้จะรวบรวมผู้ผลิตผู้จัดจำหน่าย และผู้ส่งออกชั้นนำของไทยและจากนานาประเทศกว่า 900 รายมาจัดแสดง อาทิ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง อินเดีย ศรีลังกา ประเทศสมาชิกอาเซียน อิหร่าน อิสราเอล และอื่นๆ อีกมากมายนำเสนอสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพที่ครอบคลุมทุกประเภทสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่อง รวมกว่า 2,200 คูหา