เศรษฐีใจดี “บิล เกตส์” บริจาคหุ้นไมโครซอฟต์อีก 64 ล้านหุ้น มูลค่ากว่า 1.5 แสนล้าน เพื่อสาธารณกุศล

15 ส.ค. 2560 | 09:26 น.
บิล เกตส์ บุคคลที่ได้ชื่อว่าร่ำรวยที่สุดในโลก บริจาคหุ้นของเขาในบริษัทไมโครซอฟต์จำนวน 64 ล้านหุ้น มูลค่า 4,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 153,640 ล้านบาท (ที่อัตราแลกเปลี่ยน 33.4 บาทต่อดอลลาร์) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 5% ของสินทรัพย์ทั้งหมดที่เขามีอยู่ ให้เป็นเงินบริจาคเพื่อสาธารณกุศล นับเป็นของขวัญก้อนใหญ่ที่สุดในแง่มูลค่าเท่าที่เขาเคยบริจาคให้กับสังคมโลกนับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา

รายงานของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาเผยแพร่เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่า นายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ได้บริจาคหุ้นดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2560 โดยเขาไม่ได้ระบุเจาะจงตัวผู้รับบริจาคว่าเป็นใครหรือองค์กรใด แต่เท่าที่ผ่านมา เงินบริจาคส่วนใหญ่ของเกตต์จะเข้าสู่มูลนิธิบิล แอนด์ เมอลินดา เกตส์ ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการกุศลที่เขาและภรรยา (เมอลินดา) ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อกิจการสาธารณกุศล

Gates3

บิล เกตส์ ลงพื้นที่สนับสนุนโครงการหยอดวัคซีนสร้างภูมิคุมกันโรคให้กับเด็กๆในแอฟริกา

จากการประมาณการณ์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กพบว่า เกตส์ซึ่งปัจจุบันอายุ 61 ปี เคยบริจาคหุ้นไมโครซอฟต์มูลค่า 1,600 ล้านดอลลาร์มาแล้วในปี 2542 และต่อมาในปี 2543 ก็บริจาคเพิ่มเติมอีกมูลค่า 5,100 ล้านดอลลาร์ ข่าวระบุว่าบิล และเมอลินดา เกตส์ เริ่มบริจาคเงินสดและหุ้นไมโครซอฟต์มาตั้งแต่ปี 2537 หากนับจนถึงขณะนี้คิดเป็นมูลค่ารวมๆกันราว 35,000 ล้านดอลลาร์ (มูลค่าหุ้นคิดจากฐานของราคาหุ้นในช่วงเวลาที่บริจาค)

นอกจากนี้ ในปี 2553 บิล เกตส์ และนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เพื่อนมหาเศรษฐีนักลงทุนคนดัง ได้ร่วมกันจัดตั้งกองทุน Giving Pledge ขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางการบริจาคเงินเพื่อสาธารณะประโยชน์ ซึ่งต่อมาก็มีเพื่อนๆมหาเศรษฐีอีก 168 คนเข้ามาร่วมบริจาคสมทบกองทุนดังกล่าว

Gates4

  บิล เกตส์ กับภรรยา่ (เมอลินดา) และวอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Giving Pledge

“เกตส์อาจจะบริจาคหุ้นไมโครซอฟต์เข้ามูลนิธิ(บิล แอนด์ เมอลินดา เกตส์ ฟาวเดชั่น) มาแล้วมากกว่า 700 ล้านหุ้น หุ้นเหล่านั้นถ้าเขายังถืออยู่อาจมีมูลค่าในปัจจุบันที่ 50,000 ล้านดอลลาร์แล้วก็เป็นได้” รายงานข่าวระบุ ยอดบริจาคล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนหุ้น 38% ของเขาในบริษัทไมโครซอฟต์ ทำให้การเป็นหุ้นส่วนของเขาในบริษัทลดสัดส่วนจาก 24% ในปี 2539 เหลือเพียง 1.3% ในปัจจุบัน

Gates2

สัดส่วนการถือหุ้นของบิล เกตส์ในไมโครซอฟต์ลดเหลือเพียง 1.3% ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม แม้จะบริจาคเงินและหุ้นไปมากมายขนาดนั้น บิล เกตส์ ยังคงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในทำเนียบ Bloomberg Billionaires Index ด้วยมูลค่าสินทรัพย์รวมที่ 86,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีนายเจฟฟ์ บีซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเว็บไซต์อเมซอน (Amazon.com) ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐฯ ไล่ตามมาติดๆ เนื่องจากนับตั้งแต่ต้นปี 2560 มานี้ สินทรัพย์ของเบซอสเพิ่มขึ้นถึง 30% ทำให้เขาเคยมีตัวเลขสินทรัพย์แซงหน้าเกตส์ในชั่วระยะๆสั้น (คิดจากราคาหุ้นซื้อขายระหว่างวัน) เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา