สื่ออังกฤษตีข่าว 'ควีนเอลิซาเบธ' เตรียมสละราชสมบัติ

14 ส.ค. 2560 | 06:46 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันนี้ (14 ส.ค. 60) - สื่อดังอังกฤษรายงานข่าวโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อาวุโสประจำสำนักพระราชวังบั๊คกิ้งแฮม ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงมีพระชนมพรรษา 92 พรรษา ตรัสต่อบรรดาข้าราชบริพารใกล้ชิดว่า ถ้าพระองค์ยังทรงครองราชสมบัติอยู่จนถึงพระชนมายุ 95 พรรษา ก็จะทรงให้มีการออกกฎหมายเพื่อให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส ทรงขึ้นครองราชย์ในขณะที่พระองค์ทรงมีพระชนม์ชีพอยู่

เจ้าหน้าที่อาวุโสฯ ระบุเพิ่มเติมอีกว่า สมเด็จพระราชินีทรงตระหนักถึงพระชนมายุและทรงมีพระประสงค์จะให้แน่พระทัยว่า ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อราชอาณาจักรโดยสมบูรณ์แล้ว เมื่อถึงเวลาอันสมควร การส่งมอบราชบังลังก์สู่องค์มกุฎราชกุมารจะดำเนินไปอย่างราบรื่น

ด้านนักวิเคราะห์เกี่ยวกับพระราชวงศ์ 'โรเบิร์ต จ็อบสัน' ระบุว่า ขณะนี้ได้มีการเตรียมการเกี่ยวกับขั้นตอนการสละราชบัลลังก์ โดยเฉพาะการปรับแก้พระราชบัญญัติว่าด้วยผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ 1934 (1937 Regency Act) ที่บังคับใช้มาเกือบ 70 ปี เพื่อวางระเบียบข้อบังคับครอบคลุมเงื่อนไขทั้งหมด ที่องค์พระมหากษัตริย์อาจจะทรงบริหารพระราชภารกิจไม่ได้ และกำหนดให้แต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นกรณีไป