สสว.ติวเข้ม“SMEs Go Online ในยุค 4.0”เน้นขายของบนอีมาร์เก็ตเพลสอบรมฟรีอีก 4 ครั้ง

13 ส.ค. 2560 | 07:19 น.
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการ “SMEs Go Online ในยุค 4.0” สำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใต้กิจกรรมพัฒนาและเตรียมความพร้อมผลิตภัณฑ์เข้าสู่ระบบตลาดอิเล็กทรอนิกส์ โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SMEs ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเกือบ 300 คน โดยแบ่งเป็นผู้ที่สนใจค้าขายแต่ยังไม่ได้เริ่ม ผู้ประกอบการทั่วไปที่ยังไม่มีร้านออนไลน์ และผู้ที่มีร้านออนไลน์แล้วแต่ต้องการหาความรู้เพิ่มเติม หัวข้อการอบรม มีทั้งการสอนการทำบัญชีเพื่อการขายออนไลน์ การสอนกลเม็ดเพื่อการโพสต์ขายออนไลน์ และการทำเวิร์กช็อปสอนทำวีดีโอพรีเซ็นต์ขายสินค้าให้ปัง

ssv3

ดร.สรณันท์ จิวะสุรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า สสว.และ เอ็ตด้า ต้องการช่วยสนับสนุนยกระดับการทำการค้าของผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นกรณีคนในชุมชนหรือท้องถิ่นที่มีใจอยากขายออนไลน์หรือผู้ที่ขายออนไลน์อยู่แล้วให้สามารถขึ้นขายบนอีมาร์เก็ตเพลส (e-Marketplace) รวมทั้งผู้สนใจที่เริ่มจากศูนย์ โดยวิทยากรของโครงการจะช่วยจุดประกายให้ผู้สนใจสามารถหาสินค้ามาขายจนมีร้านค้าออนไลน์ได้ นอกจากนี้ สสว.และ เอ็ตด้า เตรียมทำ MOU ร่วมกับอีมาร์เก็ตเพลสชั้นนำ เพื่อช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการในโครงการหาช่องทางการซื้อขายสินค้าและการประชาสัมพันธ์ให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่วนผู้ที่มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาจากการซื้อขายออนไลน์ โดยเฉพาะปัญหาการโกงนั้น เอ็ตด้าได้เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ สายด่วน 1212 พร้อมให้คำปรึกษาซึ่งที่ผ่านมามีผู้แจ้งร้องเรียนแล้ว 3 หมื่นราย

ssv1

ด้านนางสาวอัสมา แวโน๊ะ ที่ปรึกษาฝ่ายธุรกิจและวิทยากรทางด้านบัญชี ร่วมบรรยายในเรื่องบัญชีอย่างง่ายกับการขายออนไลน์ ได้แนะนำผู้ประกอบการว่า งบประมาณเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องควบคุม โดยงบที่จะใช้เพื่อสร้างแบรนด์และสร้างยอดขายขึ้นอยู่กับการกำหนดของผู้ประกอบการว่าจะใช้กี่เปอร์เซ็นต์ต่อจำนวนรายได้ในแต่ละเดือน หากแบรนด์เป็นที่รู้จักและมียอดขายอยู่แล้วจะใช้งบเพื่อการสร้างแบรนด์ให้คนจดจำ ทั้งนี้ การทำโฆษณาไม่ว่าจะบนเฟซบุ๊กหรือกูเกิ้ล สามารถนำมาคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายได้ ไม่ว่าจะทำธุรกิจในรูปแบบบุคคลหรือบริษัท

ssv4

สำหรับตารางจัดอบรมเชิงปฏิบัติการของเดือนสิงหาคม เพื่อคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลครั้งต่อไป คือ วันพุธที่ 16, วันพฤหัสบดีที่ 17, วันพุธที่ 23 และวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2560 ณ ห้อง Open Forum ของ ETDA อาคารเดอะ ไนน์ แกรนด์ พระรามเก้า ใกล้แยก อสมท. กรุงเทพฯ โดยการอบรมจะเน้นการค้าขายบนอีมาร์เก็ตเพลส ตั้งแต่วิธีการสมัคร วิธีใช้งาน การจัดการเมื่อมีลูกค้าสั่งของ และการบริการจัดส่งสินค้า อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้ประกอบการที่สนใจลงทะเบียนได้ที่ https://goo.gl/ZF3Eed สอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2123 1234 กด 90891 ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ SMEs Go Online by สสว. & ETDA ได้ที่ www.smesgoonline.go.th หรือติดต่อสอบถาม โทร.0 2123 1280 (เวลาทำการ) อีเมล: [email protected] add Line : @smesgoonline

ssv