ยุติแล้ว! ข้อพิพาทชายแดน 'ลาว-กัมพูชา'

13 ส.ค. 2560 | 04:10 น.
---13 ส.ค.60--- เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้บินไปเมืองหลวงของลาว หลังขีดเส้นตายวันที่ 17 สิงหาคม ให้ลาวถอนกำลังทหารออกไป หรือเผชิญหน้ากับกองทัพกัมพูชา

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของลาว เผยภาพกองกำลังทหารในพื้นที่กรุงพนมเปญ เคลื่อนกำลังในช่วงดึกของคืนวันศุกร์

ล่าสุดฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประกาศผ่านหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ประสบความสำเร็จในการเจรจากับนายกรัฐมนตรี ทองลุน สีสุลิด ของลาว โดยให้ลาวถอนกองกำลังกออกจากพื้นที่พิพาท ซึ่งกัมพูชาก็จะปฏิบัติเช่นเดียวกัน

Untitled-1

ขณะเดียวกันสื่อท้องถิ่นของทางการลาว รายงานว่า ผู้นำลาวสั่งให้ทหารถอนกำลังออกจากพื้นที่ก่อนเช้าวันอาทิตย์ และบอกว่า ผู้นำกัมพูชาก็สั่งให้ถอนกองกำลังของตอนเองออกจากพื้นที่เช่นกัน

ทั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังเห็นพ้องว่า กระทรวงต่างประเทศและคณะกรรมการชายแดนของทั้งคู่ จะเดินหน้าเจรจาเรื่องการปักปันเขตแดนตลอดแนวพรมแดนที่ยังไม่มีการติดตั้งเสาหลักปักปันเขตแดน
สำหรับ กัมพูชาและลาว มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาโดยตลอด เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศมีรัฐบาลที่ปกครอบด้วยระบบคอมมิวนิสต์ตั้งแต่ปี 2518 แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฮุน เซน ระบุว่า ปัญหาระหว่างเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ เริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายน เมื่อทหารลาว 30 นาย รุกล้ำพื้นที่ปลอดคน บริเวณแนวชายแดน เพื่อไม่ให้วิศวกรทหารกัมพูชา สร้างถนนบนพื้นที่ในจังหวัดสตึงเตร็ง ที่กัมพูชาอ้างว่าเป็นดินแดนของตนเองและมีพรมแดนติดกับจังหวัดอัดตะปือของลาว