แจงคลังลดหย่อนภาษี โด๊ปท่องเที่ยวเมืองรอง

14 ส.ค. 2560 | 04:48 น.
ททท.หารือกระทรวงการคลัง แจงข้อเสนอเอกชนขอสนับสนุนมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว ตามโซนพื้นที่ สูงสุด 5 หมื่นบาท หวังได้ยาแรงกระตุ้นโครง การ “เที่ยวทั่วไทยไปถึงถิ่น” เผยหากปฏิบัติไม่ได้ ก็ไม่เป็นปัญหา เหตุจากเรื่องภาษีเป็นหนึ่งในอีกหลายมาตรการของโครงการนี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ททท.ได้มีการหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง ถึงมาตร การลดหย่อนภาษีตามโซนท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งจัดว่าเป็นหนึ่งในข้อเสนอจากภาคเอกชนท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในโครงการ “เที่ยวทั่วไทยไปถึงถิ่น”

[caption id="attachment_137942" align="aligncenter" width="503"] ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย[/caption]

อันเป็นไปตามที่รองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ได้ให้โจทย์ไว้ว่าจะเอามาตรการภาษีมาใช้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวได้อย่างไร โดยททท.ก็ได้นำข้อเสนอที่ภาคเอกชนเสนอมา ชี้แจงให้ทางกระทรวงการคลังได้พิจารณา

เนื่องจากภาคเอกชนมองว่ามาตรการก่อนหน้านี้ ที่ให้มีการนำค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว เช่น ที่พัก อาหาร ของที่ระลึกร้านค้าชุมชน ค่าบริการบริษัทนำเที่ยว มาหักลดหย่อนภาษี 1.5 หมื่นบาท และเพิ่มอีก 1.5 หมื่นบาทเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ยังไม่กระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากพอ จึงเสนอว่าควรเพิ่มการลดหย่อนให้มากขึ้น แบ่งตามโซนพื้นที่ ให้ลดหย่อนสูงสุด 5 หมื่นบาท ซึ่งในทางปฏิบัติจะเป็นไปได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระ- ทรวงการคลัง เพราะต้องคำนึงความเหมาะสมทางการเงินของประเทศ

ทั้งนี้มาตรการลดหย่อนภาษี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวตามโซนที่เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา จะแบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่โซน 1 เมืองท่องเที่ยวหลัก 14 จังหวัด ลดหย่อนภาษีได้ 1.5 หมื่นบาท โซน 2 ได้แก่ 12 เมืองต้องห้ามพลาด จำนวน 12 จังหวัด ลดหย่อนภาษีได้ 3 หมื่นบาท และโซน 3 จังหวัดท่องเที่ยวรอง อื่นๆ จำนวน 51 จังหวัด ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 5 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตามข้อเสนอดังกล่าว มาจากแนวคิดที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) มีกำหนดเขตที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนเพิ่มเติม และให้สิทธิประโยชน์เป็นพิเศษต่อผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วม ดังนั้นเมื่อนำมาปรับใช้กับการท่องเที่ยว ก็ประเมินว่าจูงใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง และช่วยให้เกิดการ กระจายรายได้ ไม่กระจุกตัวเฉพาะจังหวัดหลักอย่างที่ผ่านมา

นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า มาตรการลดหย่อนภาษีที่เสนอมา ถ้ากระทรวงการคลังไม่เห็นด้วย ก็ไม่ได้หมายความว่าแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวในโครงการ “เที่ยวทั่วไทยไปถึงถิ่น” จะสะดุด เพราะในโครงการนี้ ไม่ได้มีแต่เรื่องการขอรับการสนับสนุนลดหย่อนภาษีเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องการทำตลาด

รวมไปถึงการหารือกับบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือทอท.รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยลดค่าธรรมเนียมในการขึ้น-ลงอากาศยาน (แลนดิ้ง ฟี) กับสายการบินในเส้นทางท่องเที่ยวเมืองรอง การส่งเสริมให้ภาครัฐและเอกชน ไปจัดประชุมสัมมนาในเมืองรอง การหารือกับกรมการขนส่งทางบก และผู้ประกอบการรถขนส่ง เช่น นครชัย แอร์, สมบัติ ทัวร์ ช่วยเรื่องการทำโปรโมชัน เพื่อจูงใจให้เกิดการท่องเที่ยว เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,287 วันที่ 13 -16 สิงหาคม พ.ศ. 2560