ตลาดรับสร้างบ้านซึมต่อเนื่อง ดิ้นแก้เกมดึงกำลังซื้อ-พีดีเฮ้าส์ให้ส่วนลด15%

14 ส.ค. 2560 | 05:33 น.
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นในสภาพเศรษฐกิจ ฉุดตลาดซึมต่อเนื่อง ผู้ประกอบการเร่งงัดกลยุทธ์ดึงกำลังซื้อครึ่งปีหลัง พีดีเฮ้าส์ จัดควบ 2 แคมเปญ “รักแม่เท่าบ้าน” และ “บ้านกันนํ้า” รอแยลเฮ้าส์ ชูเทคโนโลยีภาพเสมือนส่งเสริมงานขาย

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกปี 2560 ธุรกิจรับสร้างบ้านได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้ลูกค้าชะลอการตัดสินใจในการปลูกสร้างบ้าน เพราะขาดความเชื่อมั่นต่อสภาพเศรษฐกิจที่อาจกระทบต่อรายได้ ทำให้ตลาดรับสร้างบ้านอยู่ในภาวะทรงตัว โดยคาดว่ามูลค่าตลาดรวมในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลน่าจะมีประมาณ 10,200 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2559 จากเดิมที่เมื่อต้นปีได้มีการประ มาณการว่าตลาดน่าจะมีอัตราการเติบโตจากปีก่อนที่ประมาณ 5-10% แต่ผ่านมา 6 เดือนตลาดยังอยู่ในภาวะทรงตัว
สอดคล้องกับ นายพิศาล ธรรมวิเศษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีดีเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ ที่ยอมรับว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศปี 2560 ไม่เอื้อต่อการลงทุนเรื่องที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคเท่าไรนัก โดยเฉพาะบรรยากาศความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและประชาชนในต่างจังหวัด ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง

โดยในหลายๆ บริษัทมียอดขายปรับตัวลดลง สะท้อนได้จากบรรยากาศการแข่งขันราคาของบรรดาผู้ประกอบการ ทั้งรายเล็กรายใหญ่ที่รุนแรงมาตั้งแต่ไตรมาสแรก และเชื่อว่าตลอดครึ่งปีหลังสมรภูมิการ แข่งขันราคา จะยังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ในส่วนของผู้บริโภคเองน่าจะได้ประโยชน์เต็มๆ จากสถานการณ์เช่นนี้ อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคก็ควรรอบคอบและพิจารณาหลายๆ ด้านประกอบกัน เพราะราคากับคุณภาพย่อมเป็นเหตุเป็นผลกันเสมอ

MP35-3287-A สำหรับภาพรวมตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง แม้จะยังไม่มีปัจจัยบวกใดๆ มาสนับสนุน แต่จากการปรับตัวเองของบริษัท ด้วยการสื่อสารและเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ผ่านสื่อออนไลน์และออฟไลน์ โดยเฉพาะสิ่งพิมพ์และโซเชียลมีเดีย พร้อมๆ กับจัดกิจกรรมการตลาด เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้แคมเปญ “รักแม่เท่าบ้าน” โดยจัดโปรโมชันมอบส่วนลดเงินสดสูงสุด 15% เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล (ต่างจังหวัด ตามที่บริษัทกำหนด) ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด เพราะแค่กรกฎาคมเดือนเดียวสามารถทำยอดจองสร้างบ้านได้รวม 27 หลัง คิดเป็นมูลค่า 114 ล้านบาทเศษ ซึ่งโปรโมชั่นนี้จำกัดจำนวนไว้เพียง 50 หลัง หรือสิ้นสุดภายในวันที่ 31 สิงหาคม เท่านั้น ทั้งนี้คาดว่าจะปิดยอดจองได้ครบ 50 หลังได้อย่างแน่นอน ในส่วนของพื้นที่ภาคอีสานที่กำลังประสบปัญหานํ้าท่วม ผู้ประสบภัยที่มีกำลังจับจ่ายใช้สอยจำนวนหนึ่ง มีแนวคิดและต้องการจะสร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัยหลังใหม่ บริษัทจัดแคมเปญพิเศษ “บ้านกันนํ้า”

ด้าน นายโกศล โควิสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ จำกัด กล่าวว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้านมีการชะลอการตัดสินใจสร้างบ้าน ส่งผลให้ยอดขายเดือนกรกฎาคมทรงตัว สำหรับกลยุทธ์ที่บริษัทจะนำมาใช้ในการดึงกำลังซื้อในช่วงครึ่งปีหลังนั้น จะเน้นการนำเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) หรือเทคโนโลยีภาพเสมือนเข้ามาใช้ในการแสดงแบบบ้าน

เนื่องจากมองว่าปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจสร้างบ้าน คือได้เห็นตัวอย่างบ้านจริง ซึ่งเทคโนโลยีนี้ จะช่วยให้ลูกค้าได้เห็นตัวอย่างบ้านจริงๆ สามารถทดลองเดินชมภายในบ้านจริงๆ ได้ และเห็นถึงรายละเอียดของบ้าน สัดส่วนของบ้าน ซึ่ง VR ที่นำมาใช้จะสามารถตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยกล่าวได้ว่ารอแยลเฮ้าส์คือบริษัทรับสร้างบ้านบริษัทแรกที่ใช้เทคโนโลยี VR ในการแสดงแบบบ้านให้ลูกค้าได้สัมผัสอย่างแท้จริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,287 วันที่ 13 -16 สิงหาคม พ.ศ. 2560