ชงกบง.ทบทวน คนจนใช้ LPG

13 ส.ค. 2560 | 06:58 น.
กรมธุรกิจพลังงาน เร่งทบทวนมาตรการช่วยเหลือกลุ่มหาบเร่แผงลอยใช้แอลพีจีราคาถูก เตรียมเสนอแนวทางที่ประชุม กบง.ภายในเดือนก.ย.นี้ สมาคมผู้ค้าก๊าซฯไม่หวั่น รัฐยกเลิกมาตรการช่วยเหลือ ราคาแอลพีจีห่างแค่ 2 บาทต่อกิโลกรัม

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างทบทวนแนวทางช่วยเหลือกลุ่มร้านค้าหาบเร่แผงลอย ที่มีสิทธิ์ได้รับการช่วยเหลือ ซื้อก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี) ราคาถูก 18.13 บาทต่อกิโลกรัม หลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มีมติปรับระบบมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มหาบเร่ แผงลอย ที่ใช้สิทธิ์ซื้อแอลพีจีราคาเดิมที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม เทียบกับราคาแอลพีจีเดือนสิงหาคมนี้อยู่ที่ 20.49บาทต่อกิโลกรัม

39605815

สำหรับแนวทางศึกษา กรมจะทบทวนกติกาช่วยเหลือใหม่ จากเดิมยึดคุณสมบัติขนาดพื้นที่แผงค้า ไม่เกิน 50 ตารางเมตร โดยจะได้รับสิทธิ์ตามจำนวนที่ใช้จริงแต่ไม่เกิน 150 กิโลกรัมต่อเดือน ซึ่งใช้ถังขนาดไม่เกิน 15 กิโลกรัม ทั้งนี้ผู้ได้รับสิทธิ์จะได้รับซื้อก๊าซในราคาเดิม (ราคาเนื้อก๊าซ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม) ก็อาจมาดูว่าจะใช้คุณสมบัติใด เพื่อใช้เป็นแนวทางช่วยเหลือกลุ่มหาบเร่ แผงลอยอย่างไรต่อไป ซึ่งผลสรุปจะมีความชัดเจนและจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ภายในเดือนกันยายนนี้

นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี)เปิดเผยว่า หากรัฐจะยกเลิกมาตรการช่วยเหลือในช่วงนี้ คงไม่มีผลกระทบด้านต้นทุนอาหารมากนัก เพราะราคาแอลพีจีที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม เทียบกับปกติอยู่ที่ 20.49บาทต่อกิโลกรัม ห่างกันเพียง 2.36 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกที่ว่าต้นทุนอาหารจะเพิ่มขึ้นดังนั้นกระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์ จะต้องเร่งทำความเข้าใจว่าราคาแอลพีจีที่ขยับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จะไม่กระทบต่อต้นทุนอาหารมากนัก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,287 วันที่ 13 -16 สิงหาคม พ.ศ. 2560