‘ตลาดต่อยอด’เล็งเป้าซื้อขาย6หมื่นล.ต่อสาขา

14 ส.ค. 2560 | 05:11 น.
ทีซีซีแลนด์ เร่งตลาดต่อยอด 6 พันล้านที่บางปะอิน ไตรมาสแรกปีหน้าเริ่มค้าขายได้ เล็งเป้าเป็นตลาดกลางการค้าในอาเซียนสร้างมูลค่า 2-6 หมื่นล้านต่อปี เร่งแผนขยายสาขาครอบคลุมอีก 4 ภาค ช่วยเอสเอ็มอีในประเทศ ตีกันจีนปักฐาน

นายจิรวิชญ์ วิสุทธิญาณ ผู้อำนวยการอาวุโสตลาดเออีซี และค้าส่ง บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเซ็ทเวิร์ล จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าโครงการตลาดต่อยอดเออีซี เทรดเซ็นเตอร์ ซึ่งจะเป็นตลาดกลางการค้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนมูลค่าการลงทุนประมาณ 6,000 ล้านบาทที่ อ.บางปะอิน จ.พระนคร ศรีอยุธยาว่า มีความคืบหน้าการก่อสร้างและผู้ค้าเข้ามาจับจองเช่าพื้นที่แล้ว 60% ทั้งหมดมี 10 อาคารพื้นที่รวมกว่า 3 แสนตารางเมตร คาดจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปีนี้ จะทยอยส่งมอบพื้นที่ให้ผู้เช่าได้ในต้นปีหน้า และเปิดดำเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบในปลายไตรมาสที่ 1/2561 เป็นต้นไป

“เป้าหมายผู้ค้าในโครงการ 2,600 บูธ ร้านค้า แต่ละอาคารแยกตามหมวดหมู่ เช่น สินค้าแฟชั่น, อาหารและโอท็อป, ประดับยนต์, เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งร้าน บ้าน สำนักงาน, วัสดุก่อสร้าง และศูนย์ขนส่งครบวงจร และคลังเก็บสินค้า ซึ่งเราจะสร้างให้เป็นศูนย์กลางการซื้อขายสินค้าระหว่างผู้ซื้อและผู้ค้าโดยตรงทั้งจากในและต่างประเทศ และจะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ซกับทั่วโลก”

นายจิรวิชญ์ กล่าวอีกว่า การลงทุนโครงการตลาดต่อยอดในครั้งนี้เพื่อสร้างความเจริญให้กับเศรษฐกิจในประเทศ และสร้างรายได้ให้กับคนไทยในพื้นที่ ดังนั้นจึงไม่ไปลงทุนสร้างในประเทศเพื่อนบ้านในลักษณะเหมือนที่จีนได้ไปลงทุนตั้งศูนย์กระจายสินค้าในลาว ทั้งนี้บริษัทยังมีแผนจะลงทุนโครงการตลาดต่อยอดในอีก 4 ภาค เช่นภาคเหนือที่เชียงใหม่ ภาคตะวันออกที่ชลบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหมือนที่อุดรธานีหรือหนองคาย และภาคใต้ที่สงขลา เป็นต้น โดยแต่ละแห่งจะใช้เงินลงทุน 4,000-6,000 ล้านบาท รวมทุกโครงการประมาณ 3 หมื่นล้านบาท เป้ายอดการค้า 2-6 หมื่นล้านบาทต่อสาขาต่อปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,287 วันที่ 13 -16 สิงหาคม พ.ศ. 2560