'สยามราช'ออกหุ้น PP ซื้อกิจการเทคโทรนิคมูลค่า 313 ล้าน

11 ส.ค. 2560 | 10:14 น.
"สยามราช" ซื้อกิจการ "เทคโทรนิค โฮลดิ้ง" มูลค่า 313 ล้านบาท ขยายอาณาจักรธุรกิจการสร้างสถานีวัด-ระบบปั๊มอุตสาหกรรม บอรด์ไฟเขียวออกหุ้นเพิ่มทุนขายเฉพาะเจาะจง 268 ลานหุ้น พร้อมเงินสด 45 ล้านบาทชำระ ด้านพันธมิตรใหม่ล็อคสัดส่วนห้ามขายหุ้นภายใน 5 ปี ชี้ 2 ปีแรกห้ามขายออก

sr0811 นายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามราช จำกัด (มหาชน) หรือ SR เปิดเผยว่าที่ ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 8/2560 มีมติอนุมัติการซื้อและรับโอนกิจการจากบริษัท เทคโทรนิค โฮลดิ้ง จํากัด (T-Holding) ด้วยกระบวนการโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer: EBT) รวมถึงการลงนามในสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการทํารายการดังกล่าว มีมูลค่าตอบแทนที่ ตกลงในสัญญาโอนกิจการจํานวน 313,450,000 บาท โดยบริษัทฯ จะชําระเป็นเงินสดจํานวน 45,000,000 บาท และส่วนที่เหลือจํานวน 268,450,000 บาท บริษัทฯ จะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเสนอขายต่อบุคคลในวงจํากัดจํานวน 76,700,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อเป็นค่าตอบแทนการโอนกิจการของ T-Holding คิดเป็นสัดส่วน 12.78% ของจํานวนหุ้นที่ชําระแล้ว โดยกําหนดราคาเสนอขายหุ้นละ 3.50 บาท ขณะที่บริษัท เทคโทรนิค จํากัด (T) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ถือหุ้นโดย T-Holding 99.99% จะกลายเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

[caption id="attachment_193306" align="aligncenter" width="335"] นายเกียรติ วิมลเฉลา นายเกียรติ วิมลเฉลา[/caption]

สำหรับหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจะจัดสรรแก่นายต่อโชค เล้าลือชัย จำนวน 46,020,000 หุ้น และนายชัชวาล เจตจํานงกิจ จำนวน 30,680,000 หุ้น

ภายหลังการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดแล้ว SR ยังคงประกอบธุรกิจเดิม คือเป็นผู้ให้บริการออกแบบและก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ และระบบปั๊มอุตสาหกรรม โดยที T จะกลายเป็นบริษัทย่อยของ SR และดําเนินธุรกิจออกแบบ และติดตั้ง ระบบควบคุมและวัดอัตราการไหลของของไหลในระบบท่อ

สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้จะเสริมสร้างการดำเนินธุรกิจให้มีความได้ เปรียบในการแข่งขันเพิ่มขึ้น โดยช่วยขยายสายงานการให้บริการ และการขายผลิตภัณฑ์ ให้แก่ กลุ่มบริษัท ในกลุ่มธุรกิจการสร้างสถานีวัด (Metering) และกลุ่มระบบปั๊มอุตสาหกรรม ตลอดจนการให้บริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความได้เปรียบและความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรม และทำให้สามารถรับงานโครงการที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและครบวงจรมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถเพิ่มโอกาสในการเปิดรับโครงการที่มีขนาดเล็กสำหรับธุรกิจการสร้างสถานีวัดก๊าซ (Gas Metering) และช่วยการบูรณาการองค์ความรู้และเทคโนโลยีและติดตั้งสถานีวัดในพื้นที่ EEC อีกด้วย เนื่องจาก T มีฐานลูกค้าอยู่ในเขตพื้นที่พิเศษดังกล่าวจํานวนหนึ่ง โดยเฉพาะ T ซึ่งมีสํานักงานใหญ่อยู่ที่ จังหวัดระยอง เพื่อรองรับลูกค้าในเขตดังกล่าวโดยเฉพาะ ภายหลังจากการเข้าทํารายการแล้วจะทําให้กลุ่มบริษัทมีฐานลูกค้าในเขตพื้นที่ ภาคตะวันออกมากยิ่งขึ้น และเป็นการเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นําการออกแบบ และติดตั้งงานสถานีวัดและควบคุมการไหลที่ครอบคลุมก๊าซแรงดันสูงและของไหล เพื่อรองรับการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

"ครั้งนี้ถือเป็นการ Synergy ของทั้งสองฝ่ายและจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการเสริมในด้านรายได้และสถานะทางการเงินที่แข่งแกร่งขึ้นสำหรับ SR เพราะที่ผ่านมาในรอบปี 2559 ของ T มีรายได้จาการขายและให้บริการจํานวน 254.83 ล้านบาท และมีกําไรสุทธิ 25.81 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากําไรสุทธิร้อยละ 10.13 มีอัตราหนี้สินต่อส่วนของทุนต่ำมากเพียง 0.66 เท่า ขณะที่ในอนาคตมีศักยภาพที่จะสร้างงานและรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก" นายเกียรติ กล่าว

นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญ คือ พันธมิตรใหม่ยินยอมที่จะปฏิบัติตามข้อกําหนดและเงื่อนไขภายใต้สัญญาตกลงกระทําการ เกี่ยวกับระยะเวลาการห้ามขาย (Lock-up) เป็นเวลาทั้งหมด 5 ปี นับจากวันที่หุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ถูกจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นดังกล่าว โดยตกลงว่าจะไม่จําหน่าย จ่าย หรือโอน หุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ก่อภาระผูกพันหรือกระทําการประการอื่นใด อันมีผลทําให้หุ้นเพิ่มทุนของบริษัทตกไปอยู่กับบุคคลอื่น ตามสัดส่วนที่กําหนด คือ ตั้งแต่วันแรกที่ได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจนถึงวันครบรอบปีที่ 2 ห้ามขายจำนวน 100% ของจํานวนหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ตั้งแต่วันครบรอบปีที่ 2 จนถึงวันครบรอบปีที่ 3 ห้ามขาย 75% ของจํานวนหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ตั้งแต่วันครบรอบปีที่ 3 จนถึงวันครบรอบปีที 4 ห้ามขาย 50% ของจํานวนหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ตั้งแต่วันครบรอบปีที่ 4 จนถึงวันครบรอบปีที่ 5 ห้ามขาย 25% ของจํานวนหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท