เพย์พาลเล็งซื้อสวิฟต์ฯ รุกขยายธุรกิจสินเชื่อออนไลน์

11 ส.ค. 2560 | 07:33 น.
เพย์พาล โฮลดิ้งส์ ผู้ให้บริการ PayPal ชำระ-โอนเงินออนไลน์ จากสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนซื้อกิจการบริษัท สวิฟท์ ไฟแนนเชียล ผู้ให้บริการสินเชื่อออนไลน์เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อเปิดเกมรุกใหม่ในธุรกิจการปล่อยสินเชื่อทางออนไลน์เพื่อผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่ขึ้น

PayPal

ข่าวระบุว่า การซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจสินเชื่อออนไลน์ของเพย์พาลซึ่งมีอยู่แล้ว แต่ขนาดวงเงินยังไม่มากนักเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและเป็นสินเชื่อระยะสั้นผ่านบริษัทลูกของเพย์พาลที่มีชื่อว่า เพย์พาล เวิร์คกิ้ง แคปปิตอล (ก่อตั้งในปี 2556) นับตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน มีการปล่อยสินเชื่อไปแล้วมูลค่ากว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จำนวนลูกค้าสินเชื่อรวม 115,000 ราย (วงเงินสินเชื่อต่อรายไม่เกิน 125,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) อย่างไรก็ตาม หลังการครอบครองกิจการสวิฟต์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อออนไลน์จากเมืองเดลาแวร์ ก่อตั้งในปี 2549 เพย์พาลจะสามารถปล่อยสินเชื่อวงเงินสูงขึ้นถึงรายละ 500,000 ดอลลาร์แก่ผู้ประกอบการที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังจะได้ประโยชน์จากฐานข้อมูลลูกค้าของสวิฟต์ ไฟแนนเชียล ที่ไม่เคยเป็นลูกค้าของเพย์พาลมาก่อนด้วย บริษัทยังไม่สามารถให้รายละเอียดการซื้อขายกิจการครั้งนี้เนื่องจากต้องรอการพิจารณาอนุมัติจากหน่วยงานภาครัฐก่อน

นายดาร์เรล เอช รองประธานและหัวหน้าฝ่ายสินเชื่อระหว่างประเทศของเพย์พาล เปิดเผยว่า ในยุคสมัยปัจจุบัน ลูกค้าต้องการทุกสิ่งทุกอย่างที่เพิ่มขึ้นและดีขึ้น นับตั้งแต่ที่เพย์พาลแยกธุรกิจออกมาจากอีเบย์ในปี 2558 บริษัทได้รุกสร้างพันธมิตรและขยายธุรกิจสู่การให้บริการใหม่ๆผ่านการซื้อกิจการ เพื่อเสริมเขี้ยวเล็บในการแข่งขันเนื่องจากธุรกิจชำระเงิน-โอนเงินออนไลน์มีการแข่งขันสูงมาก ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2550-2552 ธนาคารหลายแห่งลดการปล่อยสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการรายย่อย ทำให้บริการสินเชื่อออนไลน์ที่เจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อยขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อเสริมช่องโหว่ดังกล่าว โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ซรายเล็กๆ