พาณิชย์มั่นใจส่งออกทั้งปีพุ่งแตะ 5% ชี้เอกชนยิ้มออกสดใสทุกตลาด

10 ส.ค. 2560 | 11:55 น.
พาณิชย์มั่นใจส่งออกทั้งปีพุ่งแตะ 5% ฟุ้งเอกชนยิ้มออกสดใสทุกตลาด พร้อมเดินหน้าบุกจับมือเว็บไซต์จีน ขยายตลาดสินค้าที มาร์คไทยสบายปีกตลาดมังกร

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงการส่งออกในภาพรวมของไทยว่า กรมฯได้หารือกับภาคเอกชนผู้ส่งออกสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินสถานการณ์ตัวเลขการส่งออกพบว่าหลายฝ่ายมั่นใจว่าการส่งออกของไทยในปีนี้จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5% อย่างแน่นอน โดยสินค้าที่ทำตลาดได้ดีคือสินค้าประเภทอาหาร เช่น ไก่ กุ้ง สินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นเห็นได้จากการจับคู่ธุรกิจที่กระทรวงดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายและจะดำเนินการต่อไปอีก รวมทั้งสินค้าอุตสาหกรรมยานยนต์แม้ปริมาณจะลดลงแต่มูลค่ากลับเพิ่มมากขึ้นเพราะเปลี่ยนจากการส่งออกรถยนต์ปิกอัพเป็นรถเก๋งมากขึ้น รวมทั้งสินค้าประเภทเม็ดพลาสติกก็มีการขยายตัวมากขึ้นด้วย ซึ่งจากการหารือกับเอกชนก็พบว่าทุกตลาดส่งออกของไทยสดใส แม้จะมีปัญหาค่าเงินบาทแข็งตัวบ้างแต่ก็อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้

003 นอกจากนี้กรมเดินหน้าในการหาช่องทางเพื่อส่งออกสินค้าไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ขยายตลาดสินค้าไทยไปจีน โดยร่วมมือกับเว็บไซต์เจดีดอทคอม (www.jd.com) ของบริษัท จิงตง จำกัด (Jingdong) ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเป็นลำดับ 2 ในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบัน เปิดร้านไทยแลนด์ พาวิลเลียน (Thailand Pavilion) บนเว็บไซต์ไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และจะประชาสัมพันธ์แคมเปญ Thailand Day เพื่อประชาสัมพันธ์หน้าร้าน Thailand Pavilion ให้ผู้บริโภคจีนรู้จักในวันที่ 11 ก.ย. นี้ด้วย

สำหรับผลิตภัณฑ์หรือสินค้าจากผู้ประกอบการไทยที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อจัดแสดงในไทยแลนด์พาวิลเลียนนั้น มีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ กลุ่มสินค้าอาหาร กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม และกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยส่วนหนึ่งจะมาจากสินค้าของศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีนที่ได้รับตรา Thailand Trust Mark (T mark) ซึ่งเป็นตัวอย่างสินค้าคุณภาพจากประเทศไทยที่มีภาพลักษณ์ที่ดีและมีแบรนด์เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว เกิดจากโครงการ ศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน”(Thailand Smart Trade Center: TSTC) ที่เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในไทยและเพื่อเป็นช่องทางสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่สนใจขยายตลาดเข้าสู่จีนในรูปแบบ B2B จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 ก.ย.นี้ ณ เมืองโฝซาน มณฑลกวางตุ้ง บนพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร