นายกฯห้ามจ้างคนมาให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” 25สิงหาฯ

10 ส.ค. 2560 | 14:16 น.
นายกฯแบะท่าปลดล็อคกิจกรรมพรรคการเมือง หลังเสร็จงานพระราชพิธีสำคัญ ระบุไม่ห้ามประชาชนเคลื่อนไหววันตัดสินคดีจำนำข้าว แต่ห้ามจ้างวาน-เกณฑ์คนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้รัฐบาลพิจารณาปลดล็อคกิจกรรมทางการเมือง ภายหลังร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้ ว่า ยังไม่มีการดำเนินการในขณะนี้ เพราะต้องรอฟังรายงานจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่จะสรุปสถานการณ์ด้านการข่าวในทุกสัปดาห์  โดยมีการประเมินสถานการณ์ไปแล้ว และขอให้ผ่านพ้นงานพระราชพิธีสำคัญไปก่อน ขออย่าให้มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น  ยิ่งลักษณ์ศาลฎีกา

ส่วนความเคลื่อนไหวในการตัดสินคดีจำนำข้าว ของนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 สิงหาคมนั้น ตนไม่ห้าม หากจะมีการเคลื่อนไหวใด ๆ แต่อย่าทำผิดกฎหมาย เพราะมีกฎหมายหลายฉบับ รวมถึงกฎหมายลูกที่ต้องเรียนรู้ ไม่ใช่อ้างเฉพาะรัฐธรรมนูญในเรื่องสิทธิการชุมนุม สิทธิทางการเมืองเพียงอย่างเดียว

“ขอย้ำเพียงอย่างเดียวว่า ต้องไม่ทำผิด ไม่ละเมิดอำนาจศาล อย่าทำให้เกิดความวุ่นวายและไปละเมิดสิทธิประชาชนคนอื่น อย่าให้มีเรื่องของการจ้างวาน โดยจะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง สอบถามผู้ที่เดินทางมา ว่ามาด้วยตัวเองหรือมีการกะเกณฑ์มาหรือไม่”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของ นางสาวยิ่งลักษณ์ในขณะนี้ ถือเป็นเรื่องส่วนตัวที่สามารถทำได้ในฐานะคนไทย ส่วนจะมองว่าเป็นการปลุกระดมหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่มุมมองของแต่ละคน ในส่วนคดีความนั้น ทุกคนต้องเข้าใจว่าเป็นกระบวนการของกฎหมาย ขออย่าจุดประเด็นใด ๆ ขึ้นมาอีก ทุกอย่างปล่อยให้เป็นการตัดสินของศาล