ที่นี่ไม่มีความลับ : จับตาเกมต่อรองการเมือง

10 ส.ค. 2560 | 11:02 น.
1485517119698

ที่นี่ไม่มีความลับ
โดย...เอราวัณ




จับตาเกมต่อรองการเมือง

แมงเมาท์ประจำพรรคเพื่อไทย พูดกันให้แซดหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้อง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และพวกในคดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2551 ว่าสตรีจอมสร้างภาพทางการเมืองนางหนึ่งในพรรคนี้ถึงกลับออกอารมณ์บูดทันทีเย็นวันที่ 2 สิงหาคม หลังจากตัดสินคดีแล้วถึงกับยกหูไปหาขุนทหารรายหนึ่ง มีประโยคหนึ่งที่แมงเมาธ์จับใจความได้ว่า “พี่ไม่สนับสนุนหนูแล้วเหรอ จะหันไปสนับสนุน...แทนใช่ไหม” ไม่มีเสียงตอบจากสายปลายทาง แต่รู้ว่าสตรีทางการเมืองรายนี้รมณ์บ่จอย

เธอแทนที่จะดีใจว่าคนในพรรครอดพ้นโทษ กลับคิดว่ามี “คู่แข่ง” คนสำคัญอีกแล้ว

Img1602000241


หวนนึกถึงอดีตปี 2544 ที่ ทักษิณ ชินวัตร กำลังถูกตัดสินคดีซุกซ่อนบัญชีทรัพย์สิน โดยมีข้อแก้ตัวว่า “บกพร่องโดยสุจริต” ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องแบบเฉียดฉิว พลพรรคไทยรักไทยแทบทุกคนต่างเฮ เพราะ “นาย” รอดพ้นคำตัดสิน แต่มีสุภาพบุรุษในทำเนียบรัฐบาลรายหนึ่งกลับ “คอตก” ที่ทักษิณรอด เพราะชวดโอกาสที่จะขึ้นเป็น “ท่านผู้นำแทน” สุภาพบุรุษคนนั้นเป็นใครคงต้องสืบค้นกันเอาเอง

เล่ามาเพื่อจะสรุปว่า “ไม่มีมิตรแท้ทาง การเมือง” มีแต่การแก่งแย่งช่วงชิงกันแม้จะเป็นพรรคเดียวแต่คนละพวกกัน นี่คือสัจธรรมทางการเมือง

แต่ “สตรี” อีกนางหนึ่งที่กำลังลุ้นกับอนาคตของตนว่าจะออก “หัว” หรือ “ก้อย” กลับอารมณ์ดีเป็นพิเศษ แมงเมาธ์ในพรรคเพื่อไทยเฉลยว่ามีการ “ต่อรอง” ในเงื่อนไขบางอย่างกับผู้มีอำนาจที่จะทำให้เกิดความ “ปรองดอง” และเงื่อนไขแห่งการต่อรองนี้จะทำให้สมการทางการเมือง ลดการ “เผชิญหน้ากัน” มีเหตุผล “พิเศษบางประการ” ที่ “คาบข่าว” ชิ้นนี้มา บอกละเอียดไม่ได้มาก

 

279389


บอกได้เพียงว่าเงื่อนไขนี้จะทำให้ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ที่เพิ่งฉลองวันเกิดครบ 53 ปีไปหมาดๆ ต้อง “กินแห้ว” มิอาจหวนคืนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้หลังการเลือกตั้งเป็นแน่แท้

เอาเป็นว่า การเมืองไทยจะเริ่มมีทิศทางที่ชัดเจนหลังเดือนสิงหาคมนี้ ชัดเจนที่ว่านี้เป็นที่รู้กันว่านายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งปีหน้ายัง “เขียวเข้ม” อยู่ดี

เมาธ์กันว่าแนวแห่งการต่อรองนี้ได้รับการเห็นชอบจากคนแดนไกลที่ห่วงใย “ความอยู่รอดปลอดภัย” คนในวงศ์วานว่านเครือมากกว่าหลักการในการต่อสู้ตามแนวทางพรรคการเมือง จึงไม่น่าแปลกใจหากต่อจากนี้ไปอาจจะไม่เห็นใครเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านอำนาจรัฐบาลทหารมาก นอกจากการเคลื่อนไหว “พอเป็นพิธี”
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ / หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3286 ระหว่างวันที่ 10-12 ส.ค.2560

E-BOOK แดง