รถใหม่-กำลังซื้อฟื้น หนุน‘ลีสซิ่ง’พุ่งแรง

12 ส.ค. 2560 | 08:00 น.
ลีสซิ่งเผยยอดขายรถใหม่-กำลังซื้อฟื้นหนุนสินเชื่อครึ่งปีหลังโตแรง ทิสโก้เปิดช่องให้ลูกค้าผ่อนชำระเลือกช็อปดอกเบี้ยตั้งแต่ 0-1.99%ต่อปี ด้าน“ธนชาต”เจาะฐานลูกค้าเก่า 1.2 ล้านราย กลับมาใช้วงเงินรถแลกเงิน กรุงศรี ออโต้ เพิ่มเป้าปล่อยกู้โต 11%

นายรุ่งโรจน์ จรัสวิจิตรกุล ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาด ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” คาดว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในครึ่งปีหลังจะสูงกว่าครึ่งปีแรกที่ขายได้ 4.1 แสนคัน รวมทั้งปีตลาดประเมินยอดขายรถยนต์ใหม่รวม 8.4 แสนคันหรือคิดเป็นการเติบโตจากปีก่อนในอัตรา 10%

แนวโน้มสินเชื่อเช่าซื้อที่เพิ่มขึ้นมาจากหลายปัจจัย เช่น รายได้เพิ่มขึ้น ทั้งจากราคาผลผลิตของภาคเกษตรส่วนใหญ่ที่ดีขึ้น ทำให้เห็นการเติบโตรถกระบะดีขึ้น มนุษย์เงินเดือนจะกลับมาซื้อรถหลังชะลอตัดสินใจ ผสมกับลูกค้ารถคันแรกส่วนหนึ่งที่ถือครองครบ 5 ปี ขายรถคันเก่าซื้อรถยนต์ใหม่และจะเป็นกำลังซื้อต่อในครึ่งปีหลังเช่นกัน

“เหตุการณ์นํ้าท่วมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือเป็นผลกระทบตลาดเช่าซื้อช่วงสั้น”

สำหรับการแข่งขันในตลาดเช่าซื้อยังสูงอยู่ ดอกเบี้ยในตลาดทั่วไปอยู่ในอัตรากว่า 2% ซึ่งทิสโก้จะมีจุดขายที่ร่วมทำแคมเปญกับคู่ค้าทั้งฟอร์ดและมาสด้า ดอกเบี้ยขั้นตํ่าตั้งแต่ 0% และ 1.99%

นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาดสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรในการพัฒนาผลิตภัณฑ์บริการตอบสนองความต้องการลูกค้า คาดว่าจะนำเสนอผลิต ภัณฑ์ใหม่ในอีกประมาณ 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ปีนี้ธนชาตปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้นโดยครึ่งปีแรกเติบโต 30% จากปีก่อนธนาคารค่อนข้างระมัดระวัง แต่ปีนี้โดยรวมยังมีปัจจัยบวก

สินเชื่อรถแลกเงินที่เติบโตได้ดี โดยส่วนหนี่งเป็นผลมาจากฐานลูกค้าเก่ามาใช้ซํ้า ปัจจุบันธนชาตมีฐานลูกค้าเก่าที่ยังใช้บริการสมํ่าเสมอ 1.2 ล้านราย ซึ่งตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปีก่อนเริ่มเห็นสัญญาณการกลับมาของตลาดรถมือ 2 และธนชาตร่วมทำแคมเปญกับพันธมิตร

[caption id="attachment_187683" align="aligncenter" width="335"] นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า จากแนวโน้มตลาดรถยนต์ที่ขยายตัวได้ดีขึ้นกว่าคาดการณ์ และผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกทำได้ดี ธนาคารจึงได้ปรับเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อปล่อยใหม่ทั้งปีอยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 1.4 แสนล้านบาท หรือเติบโต 11% และยอดสินเชื่อค้างอยู่ที่ 3.1 แสนล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 2.79 แสนล้านบาท คิดเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้น 11% โดยในช่วงที่เหลือจะมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ให้กับตลาดสินเชื่อยานยนต์ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้กรุงศรี ออโต้ ต้องการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 25%จากปีก่อนอยู่ที่ 24% และควบคุมเอ็นพีแอลทั้งปีไม่เกิน 2% จากปัจจุบัน 1.6% โดยยังคงยึดมั่นในหลักการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ และการบริหารความเสี่ยงที่รอบคอบระมัดระวังเพื่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

“ปีนี้เป็นปีแรกที่ตัวเลขยอดขายและสินเชื่อกระเด้งขึ้น หลังจากในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาติดลบมาตลอดจากรถคันแรก จึงคาดว่าปีนี้ตลาดรถยนต์กลับมาสู่ภาวะปกติ ทำให้การแข่งขันจะกลับมารุนแรง เพราะทุกคนจะลงมาเล่น แต่การแข่งขันคงไม่ใช่อัตราดอกเบี้ย เพราะทุกคนมีต้นทุนการเงินตํ่าที่ไม่แตกต่างกันมาก แต่จะเน้นเรื่องการบริการลูกค้ามากกว่า”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,286 วันที่ 10 -12 สิงหาคม พ.ศ. 2560