หุ้นเฉา! อีกนาน รอลุ้นปีหน้า

11 ส.ค. 2560 | 14:50 น.
สภาธุรกิจตลาดทุนไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ประจำเดือนสิงหาคม 2560 แนวโน้ม 3 เดือนข้างหน้า (ต.ค.60) อยู่ที่ 104.01 อยู่ในเกณฑ์ทรงตัว (Neutral) เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 3.99% จากเดือนที่ผ่านมาที่ 100.01 นำโดยกลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรง ขณะที่กลุ่มนักลงทุนรายบุคคลเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนกลุ่มสถาบันภายในประเทศลดลงเล็กน้อย และกลุ่มบัญชีนักลงทุนต่างประเทศ ลดลงจากระดับร้อนแรงมาอยู่ที่ทรงตัว

เหตุผลหนึ่งที่ดัชนีเชื่อมั่นใน 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้น เพราะภาพรวมเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว รวมถึงนโยบายการลงทุนภาครัฐที่จะช่วยกระตุ้น แต่ก็มีนักลงทุนบางส่วนกังวลเรื่องเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ เมื่อเทียบกับตลาดในภูมิภาค และเฝ้าติดตามทิศทางนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ โดยเฉพาะนโยบายอัตราดอกเบี้ยและการลดขนาดงบดุลของสหรัฐฯ ซึ่งมีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยค่อนข้างทรงตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี ถือว่าแย่กว่าตลาดหุ้นอื่นๆ ทั่วโลก รวมทั้งตลาดในภูมิภาคพอสมควร เพราะเศรษฐกิจยังไม่มีปัจจัยบวกขับเคลื่อนแนวโน้มตลาดในช่วงครึ่งปีหลังก็ยังไม่มีปัจจัยบวก มาดึงดูดการลงทุน กำไรของบริษัทจดทะเบียนเติบโตอยู่ในระดับตํ่ากว่า ภูมิภาค คาดว่ากำไรต่อหุ้น รวมจะโต 4% เท่านั้น ก่อนจะเร่งตัวขึ้นเป็น 10% ในปีหน้า คาดผลของมาตรการรัฐ น่าจะเริ่มเห็นผลต่อกำไรต่อหุ้นในปีหน้าเป็นต้นไป

MP18-3286-Bz “นักลงทุนไม่ได้ให้ความคาดหวังอะไรมากนักกับตลาดหุ้นไทย แต่ก็มีบริษัทบางแห่งที่ยังมีการเติบโตของกำไรได้ เช่น กลุ่มท่องเที่ยว ส่วนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ต้องรอดูในครึ่งปีหลัง จนถึงปีหน้า คาดว่ากลุ่มหุ้นที่อาจจะมีการฟื้นตัวถ้าเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ วัสดุก่อสร้าง บริโภค เป็นต้น ส่วนกลุ่มที่ยังสามารถเติบโตในระยะยาวโดยอิงกับเศรษฐกิจไม่มากนัก จะได้แก่กลุ่มสุขภาพและพลังงานทางเลือก เป็นต้น” นางวรวรรณกล่าว

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นทั่วโลก เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะดัชนีของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัวและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่เติบโตขึ้นโดยเฉพาะ กลุ่มเทคโนโลยี และภาพรวมเศรษฐกิจของโลก มีแนวโน้มขยายตัวขึ้นเล็กน้อย จีน เติบโตตามคาดการณ์ ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นและมีแนวโน้มจะเริ่มทยอยลดการกระตุ้นเศรษฐกิจ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,286 วันที่ 10 -12 สิงหาคม พ.ศ. 2560