“จ๊อบไทย” ชี้ 5 คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่

09 ส.ค. 2560 | 13:39 น.
9 ส.ค.2560  - จ๊อบไทยดอทคอม เผยผลสำรวจความคิดเห็นของฝ่ายทรัพยากรบุคคลจากองค์กรต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 480 คน ในเรื่อง “คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่” พบว่ามี 5 คุณสมบัติสำคัญที่เหล่าองค์กรเห็นตรงกัน ได้แก่ 1) ความเชี่ยวชาญในการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เทคโนโลยี คิดเป็น 13.17 เปอร์เซ็นต์ 2) การคิดวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหา คิดเป็น 11.88 เปอร์เซ็นต์ 3) ภาษาต่างประเทศ คิดเป็น 11.40 เปอร์เซ็นต์ 4) ความคิดสร้างสรรค์ คิดเป็น 11.06 เปอร์เซ็นต์ และ 5) การสื่อสารที่ถูกต้องเหมาะสม คิดเป็น 9.29 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ โดยทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงคุณสมบัติสำคัญที่ขาดไม่ได้ในโลกการทำงาน ซึ่งคนทำงานรุ่นใหม่ควรเรียนรู้พร้อมพัฒนาต่อยอดคุณสมบัติเหล่านี้ให้โดดเด่นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะคุณสมบัติดังกล่าวถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานได้

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) เว็บไซต์หางาน สมัครงาน อันดับ 1 ของประเทศไทย กล่าวว่า เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม ในฐานะผู้นำด้านเว็บไซต์หางาน สมัครงาน อันดับ 1 ของประเทศไทย ที่มีผู้ลงทะเบียนฝากประวัติกว่า 1.2 ล้านคน และมีจำนวนงานจากบริษัทชั้นนำกว่า 86,000 อัตรา ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของฝ่ายทรัพยากรบุคคลจากองค์กรต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 480 คน ในหลากหลายประเภทธุรกิจ เกี่ยวกับเรื่อง “คุณสมบัติที่องค์กรต้องการจากคนทำงานรุ่นใหม่” พบว่ามี 5 คุณสมบัติสำคัญที่เหล่าองค์กรต้องการ ดังนี้

Infographic_5-2 •ความเชี่ยวชาญในการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เทคโนโลยี คิดเป็น 13.17 เปอร์เซ็นต์ – ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนองค์กรมากขึ้น และเทคโนโลยีหลายอย่างได้ถูกนำมาปรับใช้ภายในองค์กร จึงส่งผลต่อรูปแบบในการทำงานที่เปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้หลายๆ องค์กรต้องการคนทำงานที่มีความรู้ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีเหล่านี้ จึงทำให้มีความเชี่ยวชาญและสามารถนำมาปรับใช้ในการทำงานได้อย่างรวดเร็ว

•การคิดวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหา คิดเป็น 11.88 เปอร์เซ็นต์ – การคิดวิเคราะห์ถือเป็นทักษะพื้นฐานสำคัญในโลกการทำงานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานส่วนอื่นๆ ได้ เช่น การวางแผน การแก้ไขปัญหา ฯลฯ นอกจากนี้ผู้ที่มีทักษะในการคิดวิเคราะห์จะสามารถมองเห็นและเข้าใจปัญหาที่เผชิญอยู่มากมายในระหว่างการทำงาน สามารถจัดลำดับความสำคัญของปัญหาเหล่านั้น และหาวิธีฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ด้วยวิธีการที่เหมาะสม ซึ่งจะสามารถนำพาตนเองและองค์กรก้าวไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จได้

•ความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ คิดเป็น 11.40 เปอร์เซ็นต์ – อีกหนึ่งคุณสมบัติที่หลายองค์กรต้องการจากคนทำงาน  เพราะภาษามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในโลกการทำงานปัจจุบัน ไม่ว่าจะเพื่อการติดต่อสื่อสาร เพื่อการค้นคว้าหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่ถือเป็นภาษากลางที่ใช้สื่อสารกับคนทั่วโลก ดังนั้นภาษาจึงมีความจำเป็นในการทำงานอย่างมาก ซึ่งนอกจากภาษาอังกฤษแล้วหากคนรุ่นใหม่สามารถสื่อสารภาษาที่สามเพิ่มเติมได้ เช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ฯลฯ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานมากยิ่งขึ้น

•ความคิดสร้างสรรค์ คิดเป็น 11.06 เปอร์เซ็นต์ – ปฏิเสธไม่ได้ว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนภารกิจไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ ตลอดจนสามารถสร้างสรรค์ผลงานให้มีความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง แม้จะอยู่ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ในปัจจุบันหลายๆ องค์กรจึงหันมาให้ความสำคัญกับทักษะในด้านนี้กันมากขึ้น

•การสื่อสารที่ถูกต้องเหมาะสม คิดเป็น 9.29 เปอร์เซ็นต์ – สำหรับการทำงานนั้น ทักษะการสื่อสารถือว่ามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะทุกคนต้องมีการติดต่อประสานงานกับผู้อื่น นอกจากนี้ถ้ามีความสามารถในการสื่อสารที่เป็นระบบ รู้จักการลำดับความสำคัญในการสื่อสารให้ผู้รับสารสามารถเข้าใจได้ ก็จะยิ่งช่วยให้การทำงานมีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น ในทางตรงกันข้าม หากสื่อสารไม่ตรงจุด อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและกลายเป็นปัญหาตามมาได้

Infographic_5-1-2 จากข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับผลสำรวจมุมมองคนทำงานรุ่นใหม่จากทั่วประเทศกว่า 1,500 คน โดยพบว่ามีคุณสมบัติที่คนทำงานรุ่นใหม่คิดว่าเป็นสิ่งที่โดดเด่นของตนเองและตรงกับที่องค์กรต้องการ ได้แก่ 1) มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คิดเป็น 15.65 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วย 2) มีความคิดสร้างสรรค์ คิดเป็น 13.69 เปอร์เซ็นต์ และ 3) มีความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ คิดเป็น 8.77 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้คนทำงานรุ่นใหม่ยังมองว่าตนเองมีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องความเชี่ยวชาญในการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย คิดเป็น 12.78 เปอร์เซ็นต์ และมีความยืดหยุ่น ปรับตัวง่าย คิดเป็น 9.64 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงคุณสมบัติที่มีความสำคัญในโลกการทำงาน ซึ่งคนทำงานรุ่นใหม่ควรเรียนรู้พร้อมพัฒนาต่อยอดคุณสมบัติต่างๆ เหล่านี้ให้โดดเด่นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของฝั่งนายจ้าง นอกจากนี้ต้องมีทัศนคติที่ดีควบคู่ไปด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานได้