‘พสุ ลิปตพัลลภ’ต่อจิกซอว์ ทุ่ม 7 พันล้านผุดโปรเจ็กต์ภูเก็ต

12 ส.ค. 2560 | 11:00 น.
หลังปักหมุดทำเลหัวหิน เป็นเดสติเนชันแรก สำหรับการแตกไลน์ธุรกิจสู่การลงทุนด้านการท่องเที่ยวของกลุ่ม “พราว เรียลเอสเตท” เมื่อหลายปีก่อน ด้วยการสร้างชื่อโรงแรมหรูอินเตอร์คอนติเนนตัล รวมถึงสวนนํ้าวานา นาวา และการเปิดโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ หัวหิน ภายในสวนนํ้าในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ซึ่งโครงการ เหล่านี้มีส่วนสำคัญในการยกระดับการท่องเที่ยวหัวหินสู่แหล่งท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก ล่าสุดภูเก็ต เป็นอีก พื้นที่ในการลงทุนบิ๊กโปรเจ็กต์ใหม่ด้านการท่องเที่ยว ที่กำลังจะเกิดขึ้น อ่านได้จากสัมภาษณ์นายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการผู้จัดการบริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด

[caption id="attachment_192122" align="aligncenter" width="335"] พสุ ลิปตพัลลภ กรรมการผู้จัดการบริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด พสุ ลิปตพัลลภ กรรมการผู้จัดการบริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด[/caption]

2โครงการใหม่ค่า7พันล.
คุณพสุ ฉายภาพให้เราเห็นถึง 2 โครงการลงทุนใหม่ของกลุ่มพราว เรียลเอสเตท ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างขยายการลงทุนใหม่ 2 โครงการในจังหวัดภูเก็ต มูลค่าราว 7 พันล้านบาท โดยนอกจากการก่อสร้าง “อินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ท” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการมอนท์เอซัวร์ ภูเก็ต หาดกมลา ที่บริษัทได้ซื้อ ที่ดินราว 35 ไร่ของโครงการนี้ มาพัฒนาโรงแรมระดับ 5 ดาว มูลค่าการลงทุน 2.3 พันล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการตอกเสาเข็มแล้ว เรายังมีโครงการลงทุนใหม่ที่จะเกิดขึ้นในภูเก็ตอีก 1 โครงการ

โดยเตรียมพัฒนาโครงการใหม่ บริเวณอ.กะทู้ ติดกับโครงการ “บลูเพิร์ล” (BLU Pearl) ของกลุ่มเดอะ มอลล์ ซึ่งเรามีแผนจะพัฒนาสวนนํ้าวานา นาวา ที่จะมีสเกลใหญ่กว่าสวนนํ้าวานา นาวา ที่หัวหินมาก ทั้งยังจะสร้างโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ ภูเก็ต ซึ่งจะเป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว ขนาด 200-300 ห้องที่อยู่ภายในสวนนํ้าด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปดีไซน์ในการออกแบบโครงการขั้นสุดท้าย

ทัวริสต์โตเอื้อลงทุนภูเก็ต
การที่เราตัดสินใจขยายการลงทุนด้านการท่องเที่ยวไปยังจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นเมืองที่มีการเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวมากถึง 10 ล้านคนต่อปี และยังคงมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะดีมานด์ของนักท่องเที่ยวเอเชียที่จะโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน และภาครัฐก็มีแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่นี้อีกหลายโครงการ เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว เช่นการเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศของสนามบินภูเก็ต การส่งเสริมให้ภูเก็ตเป็นมารีน่าฮับ เป็นต้น ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่าที่นี่จึงเป็น 1 ในเมืองหลักที่น่าลงทุนด้านการท่องเที่ยว

MP26-3286-1 ขณะเดียวกันทำเลที่ตั้ง ก็เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ อย่างการสร้างโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต ที่หาดกมลาเราก็มองว่าทำเลนี้ไม่เพียงอยู่ในโครงการมอนท์เอซัวร์ ภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการมิกซ์ ยูส ระดับไฮเอนด์ ที่แนวคิดการลงทุนของเขากับเราก็มีปรัชญาของการทำงานที่คล้ายกัน ซึ่งการลงทุนต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโครงการมอนท์เอซัวร์ ไม่ว่าจะเป็นบีชคลับ เรสซิเดนต์ต่างๆ ไม่เพียงเอื้อให้เกิดการใช้บริการภายในโรงแรมเท่านั้น แต่พื้นที่ที่เราซื้อมายังติดหาดกมลา ยาวเกือบ 200 เมตร มีไฮไลต์คือต้นสนมากก็เป็นเสน่ห์ของชายหาดแห่งนี้ และยังได้วิวพระอาทิตย์ตกดิน

ประกอบกับทำเลนี้อยู่ทางฝั่งตะวันตกของภูเก็ต ห่างจากสนามบิน 20 นาที การเดินทางสะดวก และหาดกมลาก็ยังติดท็อป 3 ของหาดที่สวยในภูเก็ตด้วย ซึ่งในนั้นก็มีหาดบางเทา หาดสุรินทร์ ดังนั้นการที่เรามีโลเกชันที่ดีจึงเหมาะที่จะขึ้นโรงแรมในระดับ 5 ดาว และเรามองว่าการทำโปรเจ็กต์ที่ยูนิค ก็ จะเป็นจุดขายที่ดี

ส่วนอีกโครงการที่เรามีแผนจะลงทุนสวนนํ้า และโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ ที่บริเวณอ.กะทู้ เราก็มองว่าต่อไปพื้นที่ดังกล่าว จะมีโครงการพัฒนาโครงข่ายถนน อาทิโครงการทางพิเศษ สายกระทู้-ป่าตอง ก็ทำให้ต่อไปการเดินทางก็จะสะดวก และรวดเร็วขึ้น

[caption id="attachment_192121" align="aligncenter" width="503"] MP26-3286-2 ภาพจำลองโครงการอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ท[/caption]

ซอฟต์โอเพนนิ่งรร.ต.ค.61
คุณพสุ กล่าวว่า การลงทุนใน 2 พื้นที่ ถือเป็นการแบ่งแยกเซ็กเมนต์ลูกค้าได้อย่างชัดเจน และสวนนํ้าแห่งนี้ก็จะเป็นจุดขายใหม่ด้านการท่องเที่ยวของภูเก็ต ซึ่งก็จะเสริมซึ่งกันและกัน ช่วยเรื่องของการลดคอสต์ โดยโครงการนี้คงต้องใช้เวลาพอสมควรเพราะเมื่อแบบเสร็จ ก็ต้องเตรียมการเรื่องของการทำศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม EIA ดังนั้นการก่อสร้างคงต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่

ขณะที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต เราคาดว่าจะเปิดตัวอย่างไม่เป็นทาง การในเดือนตุลาคม 2561และจะเปิดตัวอย่างเป็นทาง การในเดือนมกราคม 2562 ซึ่งจะมีห้องพักทั้งหมด 223 ห้อง จะแบ่งออกเป็น 2 โซน คือโซนติดหาด และโซนที่ไม่ติดหาด เนื่องจากจะมีอุโมงค์ใต้ดินที่เป็นส่วนหนึ่งของถนนรอบเกาะในพื้นที่นี้กั้นอยู่ เน้นคอนเซ็ปต์ “สวรรค์” ตกแต่งสไตล์คอนเทมโพรารี ห้องพักมีทั้งส่วนที่อยู่บนอาคารไลว์ไรส์ และห้องพักแบบวิลล่าและพูล วิลล่า รวม 25 วิลล่า

อีกทั้งการลงทุนที่นี่เราอยากจะทำให้เกิดความยั่งยืน และไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน ดังนั้นในการก่อสร้างโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต เราจึงนำมาตรฐานของ LEED ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์การประเมินอาคารเขียวของประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ามาใช้ตั้งแต่การก่อสร้างโรงแรม ที่จะทำให้การก่อสร้างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นการคุมเรื่องเสียง เรื่องของฝุ่น มาตรฐานการใช้วัสดุ การประหยัดทรัพยากร เป็นต้น ที่แม้จะทำให้เราลงทุนยากขึ้นและใช้เงินลงทุนสูงกว่าการก่อสร้างแบบปกติ แต่คิดว่าคุ้ม เราทำเพื่ออนาคต คือช่วยไม่ให้กระทบเรื่องของสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ และเราจะเป็นโรงแรมแรกในไทยที่ได้รับการประกาศจาก Leed ในระดับโกลด์ด้วย

ทั้งหมดล้วนเป็นมุมมองการลงทุนธุรกิจใหม่ของแพรว เรียลเอสเตท ที่ภูเก็ต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,286 วันที่ 10 -12 สิงหาคม พ.ศ. 2560