โยธาฯประชุมผังเมืองอีอีซี

09 ส.ค. 2560 | 11:01 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

วันนี้ (วันที่ 9 สิงหาคม 2560)  กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 โครงการปรับปรุงผังประเทศ ภาคตะวันออก  ณ ห้องประชุมรำเผยพรรณี โรงแรมจอมเทียน การ์เด้นท์ โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี  โดยมีนางอัธยา  เทพมงคล  รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง  เป็นประธาน เปิดการประชุม มีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กาพัฒนาเอกชน องค์กรอิสระ ประชาชน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสังกัดกรมโยธาธิการและผังเมืองทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมถึงสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้อง จำนวน 300 คน

EEC4 นางอัธยา  เทพมงคล  รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าว่า  การดำเนินการปรับปรุงผังประเทศ เป็นการวางแผนพัฒนาพื้นที่ด้านกายภาพของประเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยกำหนดนโยบายและเป้าหมายการใช้พื้นที่ กำหนดการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจ การพัฒนาเมืองและชนบท และโครงสร้างพื้นฐานหลักของประเทศ ให้สอดคล้องกับบทบาทศักยภาพของพื้นที่ซึ่งผังประเทศจะเป็นกลไกด้านการผังเมือง ในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในมิติเชิงพื้นที่สร้างชุมชนที่เข้มแข็งและน่าอยู่ ลดความเลื่อมล้ำ และสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงบริการสาธารณะ มีสิ่งแวดล้อมที่ดี ดำรงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ เป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนบนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งภาคตะวันออก เป็นพื้นที่สำคัญตามนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC เชื่อมโยงการค้าการลงทุนกับพื้นที่มหานคร ท่าเรือพาณิชย์และสนามนานาชาติ รวมถึงการค้าชายแดนไทย – กัมพูชา เป็นฐานการผลิตด้านอุตสาหกรรมและผลไม้ส่งออก และมีเมืองพัทยาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับโลก จึงควรพัฒนาภาคตะวันออกให้มีศักยภาพรองรับการพัฒนาประเทศ อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 โครงการปรับปรุงผังประเทศในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการปรับปรุงผังประเทศให้แก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจถึงกระบวนการวางผัง และการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา และความต้องการ เพื่อมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  สำหรับนำไปใช้ในการบูรณาการข้อมูลการวางแผนผังประเทศให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนต่อไป