‘ดังกิ้น’รุกตลาดกาแฟ เตรียมทดลองรีแบรนด์

12 ส.ค. 2560 | 04:00 น.
“ดังกิ้น โดนัท” เตรียมทดลองรีแบรนด์ร้านค้าใหม่ โดยใช้ชื่อเพียง “ดังกิ้น” เพื่อปรับกลยุทธ์ทางการตลาดหมายแข่งขันกับเชนร้านกาแฟอื่นๆ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ดังกิ้น โดนัท จะเปิดร้านค้าแห่งใหม่ที่เมืองพาซาดีนา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ในเดือนนี้ โดยจะใช้ชื่อเพียง ดังกิ้น (Dunkin’) และมีแผนจะเปิดร้านค้าในชื่อดังกล่าวเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่งภายในปีนี้
ดังกิ้น แบรนด์ส บริษัทแม่ของร้านดังกิ้น โดนัท กล่าวว่าบริษัทอาจจะเปลี่ยนชื่อแบรนด์อย่างเป็นทางการในปีหน้า ซึ่งหมายความว่าร้านค้าทั้งหมดหลายพันแห่งจะถูกเปลี่ยนชื่อเป็นเพียง ดังกิ้น และตัดคำว่าโดนัทออก อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้มีการตัดสินใจอย่างแน่นอนในเรื่องดังกล่าว

“ดังกิ้น โดนัท เป็นแบรนด์ที่จำหน่ายเครื่องดื่มเป็นหลัก และเป็นผู้นำในธุรกิจร้านกาแฟการทดลอง นี้สอดคล้องกับแผนการของบริษัทในการพัฒนาภาพลักษณ์ใหม่ให้กับร้านค้า โดยมีเป้าหมายเพื่อมอบความสะดวกสบายที่สุดให้กับลูกค้าของเรา” บริษัทกล่าวผ่านแถลงการณ์ พร้อมกับระบุว่าจะยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องแบรนด์จนกว่าจะถึงครึ่งหลังของปี 2561 ซึ่งดังกิ้น โดนัท จะเริ่มเปิดตัวร้านค้ารูปโฉมใหม่

ดังกิ้น โดนัท เป็นชื่อแบรนด์ที่ใช้มานานร่วม 70 ปี นับตั้งแต่เปิดร้านค้าแห่งแรกที่เมืองควินซี รัฐแมสซาชูเส็ตส์ อย่างไรก็ตาม บริษัทกล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อไม่น่าจะสร้างความประหลาดใจให้กับลูกค้าเพราะทางร้านค้าใช้ชื่อดังกิ้น ในการโฆษณามาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว หลังจากส่งแคมเปญ “อเมริกา รันส์ ออน ดังกิ้น” (America Runs on Dunkin’) มาทำการตลาด

ข้อมูลจากไอบิส เวิลด์ ชี้ว่า ปัจจุบัน ดังกิ้น โดนัท ครอบครองตลาดร้านโดนัทในสหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่ารวม 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยส่วนแบ่งถึง 62.1% และในช่วงที่ผ่านมาทางบริษัทได้รุกหนักมากขึ้นในการเจาะตลาดร้านกาแฟ โดยมีการส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาวางตลาดเพื่อหวังดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟ

ปัจจุบันดังกิ้น โดนัท มีร้านค้ากว่า 11,300 แห่งทั่วโลก โดยกว่า 8,500 แห่งอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งในปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดร้านค้าเพิ่มอีก 380-450 แห่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,286 วันที่ 10 -12 สิงหาคม พ.ศ. 2560