'บิ๊กตู่' ลั่น! ไม่ผ่อนผัน 'แรงงานเถื่อน'

08 ส.ค. 2560 | 09:16 น.
'ประยุทธ์" ย้ำไม่ผ่อนผันแรงงานเถื่อน ชี้มีแรงงานต่างด้าวมาลงทะเบียนกว่า 7 แสนคน

---8 ส.ค.60--- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคสช. และคณะรัฐมนตรี(ครม.) กรณีการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า พอใจกับการแก้ไขปัญหาที่มีความต่อเนื่องเป็นระบบ ทั้งการต่ออายุและการเปลี่ยนงานที่สามารถทำในประเทศได้

6511988926107

ส่วนการนำเข้าแรงงานต้องพิสูจน์สัญชาติที่ต้นทาง ซึ่งเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้แจ้งมายังตนว่าขอขอบคุณที่รัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวของกัมพูชาได้เป็นอย่างดี และพร้อมให้การสนับสนุนในการจัดทำพาสสปอร์ตที่สถานทูตกัมพูชา โดยกระทรวงแรงงานได้ประเมินไว้ว่าจะมีแรงงานมาลงทะเบียนประมาณ 8 แสนคน แต่จากข้อมูลล่าสุดมีแรงงานมาลงทะเบียนกว่า 7 แสนคน แต่จากการประเมินจากข้อมูลภายนอกทั้งจากเอ็นจีโอและเอกชนก็ต้องติดตามเช่นกันไม่ว่าเป็นข้อมูลจริงเท็จอย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จะไม่มีการชะลอผ่อนผันให้อีกแล้ว จึงขอให้ทุกคนอดทนและร่วมมือเพื่อให้เกิดความสบายใจในการรับคนเข้ามาทำงาน และจะไม่ถูกมาเรียกรับผลประโยชน์อีก จึงต้องช่วยกันสองทาง อย่างไรก็ตามอย่าโยนภาระมาให้แต่รัฐเพียงอย่างเดียว เพราะรัฐมีหน้าที่ออกกฏหมายตั้งคณะกรรมการขึ้นมา หากไม่ร่วมมือจะไม่สามารถเดินหน้าได้ในทุกเรื่องจึงขอให้เข้าใจด้วย