แอร์โรมีเดียบุกขยายสื่อแอร์พอร์ตไทย-ซีแอลเอ็มวี

08 ส.ค. 2560 | 05:53 น.
แอร์โรมีเดีย เล็งขยายธุรกิจสู่กลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี เผยภายในปีนี้จะเปิดตลาด 1 ประเทศแน่นอน โดยประเทศที่มีศักยภาพทางการตลาดสูง มีทั้งเมียนมา อินโดนีเซีย เวียดนาม ส่วนตลาดในไทย ยังรุกหนักสื่อดิจิตอล เตรียมเพิ่มรูปแบบสื่อใหม่ๆ ในสนามบิน พร้อมขอสัมปทานในสนามบินอู่ตะเภา และปรับระบบการขายสู่เอเยนซี่ มั่นใจสิ้นปีรายได้ทะลุ 300 ล้าน

aero6 นายฑัตชัย ปฏิโภคสุทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอโร มีเดีย กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า จากการเติบโตของจำนวนผู้เดินทางผ่านสนามบินเฉลี่ยปีละกว่า 20% ทำให้สื่อในสนามบินเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมและมีความหลากหลายมากขึ้น บริษัทจึงมีแผนรุกตลาดสื่อในสนามบินทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มซีแอลเอ็มวีอย่างต่อเนื่อง

aero2 แอร์โร มีเดีย มองหาสื่อที่จะเข้ามาใช้ในแอร์พอร์ตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งการขยายพื้นที่สื่อจากเดิมที่มี 6 สนามบิน ปัจจุบันขยับเป็น 63 สนามบิน จากเดิมมี 20 จอ ขยับเพิ่มเป็น 300 จอ สื่อที่ใช้มีทั้งสื่อดิจิตอลกว่า 300 จอใน 13 สนามบิน สื่อโฆษณาภาพนิ่งกลางแจ้ง (Static Media) เช่น สื่อ Jet Bridge ในง่วงช้างเดินเข้าสนามบิน มีประมาณ 44 ง่วง รวมพื้นที่ 4,000 ตารางเมตร และมีสัมปทานรถเข็นอีก 2,500 คัน

aero3 "เราเป็นบริษัทเดียวที่มีสื่อครบวงจร เรามีจอ ป้าย ออนไลน์ ดิจิตอลมีเดีย เราเป็นเจ้าใหญ่ ที่มี Eyeball ผู้โดยสารคิดเป็น 90% ของผู้โดยสารทั้งหมด หรือครอบคลุมการมองเห็นของผู้โดยสาร 120 ล้านคนต่อปี มี Buggy ที่เป็นรถเช่าในสนามบินอีก 2 คัน ใช้ทั้งเป็นสื่อและบริการสำหรับลูกค้า" นายฑัตชัยกล่าวและว่า บริษัทฯ ยังได้สัมปทานสื่อออนไลน์ของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT บริหารทั้งเวปและแอพพลิเคชั่น

aero4 นอกจากนี้ ยังมีสื่อในเครื่องบิน มีการแรปที่เก็บกระเป๋าบนเครื่อง ของสายการบินแอร์เอเชีย 30 ลำ ซึ่งขณะนี้ขายเต็มพื้นที่ถึงสิ้นปี และกำลังทำให้กับไลอ้อนแอร์ อีก 25 ลำ ขายไปแล้ว 60-70% ส่วนนกแอร์เซ็นสัญญาแล้ว 20 ลำ และกำลังคุยกับบางกอกแอร์เวย์ และไทยสมายด์เพิ่มเติม

aero5 นายฑัตชัย กล่าวว่า สื่อในสนามบิน เป็นสื่อนอกบ้าน (Out Of Home Media) ที่มีการเติบโตดีมาก จากภาพรวมสื่อ 5 ปี มูลค่ากว่าแสนล้านบาท เติบโตไม่เกิน 2% ขณะที่สื่อนอกบ้านอย่างเดียวเติบโตประมาณ 10% โดยสื่อนอกบ้านแยกเป็น 3 ประเภท คือ สื่อ Out Door ป้าย จอ โตปีละ 6-7% สื่อ In Store ตามห้าง ตัวนี้ติดลบประมาณ 50% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เพราะคนช้อปปิ้งน้อยลง การขายสื่อยากขึ้น ส่วนสื่อตัวที่โตจริงๆ คือ Mass Transit หรือสื่อขนส่งทั้งหลาย เช่น สื่อ บีทีเอส เอ็มอาร์ที รถเมล์ 5 ปีที่ผ่านมา โตประมาณ 103% หรือโตปีละ 20%

สำหรับสื่อในสนามบิน เป็นสื่อในกลุ่ม Mass Transit ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เติบโตมากถึง 313% โดยบริษัท นีลเส็น จำกัด รายงานว่า มีมูลค่าตลาดประมาณ 2,000 ล้านบาท สาเหตุหลักที่ทำให้สื่อสนามบินโตมาก เกิดจากการเติบโตของผู้โดยสาร ประเทศไทยมีสนามบินที่เป็นสนามบินเชิงพาณิชย์ประมาณ 40 สนามบิน ผู้โดยสารโดยรวมปี 2554 ผู้โดยสารประมาณ 70 ล้านคน ปี 2559 เพิ่มเป็น 140 ล้าน โตประมาณ 20% ต่อปี ไฟท์ จาก 5 แสนกว่าไฟล์ต่อปี ก็ขึ้นมาเป็นเกือบๆ 1 ล้านไฟท์ต่อปี หรือประมาณ 1,000 กว่าไฟท์ต่อวัน

ในแง่การขายสื่อเอง Time Spent ในสื่อในสนามบินค่อนข้างสำคัญ ก่อนบินประมาณ 2 - 3 ชม. ถือเป็นเวลาที่มากพอที่จะสื่อสารกับผู้บริโภคได้ และผู้โดยสารก็เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และการเติบโตที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากกลุ่มสายการบินโลว์คอส ทำให้กลุ่มลูกค้ามีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้สินค้าที่เข้ามาใช้โฆษณาในสนามบินขยายมากขึ้น จากแค่กลุ่มสินค้าพรีเมี่ยม ขยับเป็นสินค้าในกลุ่มแมส เช่นพวก FMCG เครื่องดื่ม เสื้อผ้า และอื่นๆ ทำให้การขายสื่อง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน

ส่วนตลาดต่างประเทศ นายฑัตชัย กล่าวว่า มีความสนใจขยายตลาดไปสู่กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน หรือซีแอลเอ็มวี โดยเริ่มเข้าไปดูตลาดมาแล้วทั้งใน เมียนมา อินโดนีเซีย เวียดนาม ลาว และกำลังจะไปดูที่กัมพูชา ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นประเทศแรกภายในสิ้นปีนี้ และบริษัทฯ ยังตั้งเป้าภายใน 3 ปี จะเป็นผู้นำสื่อสนามบินในเอเชียแปซิฟิค โดยปีนี้คาดว่าราไยด้จะเติบโตทะลุ 300 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมารายได้เติบโตกว่า 100%