EARTH แจงหนี้งอกเหตุถูกทวงหนี้หลังนำส่งงบไตรมาส 1

08 ส.ค. 2560 | 04:59 น.
"เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ" แจงข้อมูลยื่นฟื้นฟูกิจการยอดหนี้ที่จะถูกฟ้องร้องไม่น้อยกว่า 26,000 บาท เกิดขึ้นหลังจากนำส่งงบไตรมาส 1 เหตุคู่ค้าบางรายทวงถามหนี้และอาจใช้สิทธิ์ทางศาลหลังเกิดข่าวลบต่อบริษัท

นายธนาวรรธน์ ประทุมสุวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ชี้แจงข้อมูลกรณีบริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการในส่วนของหนี้ที่เพิ่มขึ้นว่า งบการเงินเอกสารท้ายคำร้องขอฟื้นฟูจัดทำโดยยึดถืองบการเงินเฉพาะกิจการไตรมาสที่ 1 ปี 2560 เป็นหลัก แต่เนื่องจากสถาบันการเงินบางสถาบันได้ระงับบัญชีเงินฝากของบริษัท หลังจากที่ได้ออกงบการเงินไตรมาสที่ 1 ที่สอบทานโดยผูส้อบบัญชีไปแล้วและมีข่าวเชิงลบต่อบริษัทในหนังสือพิมพ์อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับคู่ค้าบางรายได้ใช้สิทธิทวงถามและอาจจะใช้สิทธิ์ทางศาลหลังจากทราบข่าวเชิงลบเหล่านั้น ซึ่งเหตุการณ์เหล่านั้นอาจทำให้บริษัทมีหนี้สินที่จะถูกฟ้องร้องจำนวนไม่น้อยกว่า 26,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ หนี้สินเหล่านั้นไม่เกี่ยวกับหนี้สินไตรมาส 1 ปี2560 เพราะเกิดขึ้นต่างงวดบัญชีกันและไม่ได้คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นก่อนการอนุมัติและนำส่งงบการเงินไตรมาส 1 หนี้สินในงบการเงินไตรมาส 1 ได้บันทึกครบถ้วนแล้ว ณ เวลานั้นตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป แต่หากรวมประมาณหนี้้สินที่อาจจะเกิดขึ้นจากเหตุการณ์เชิงลบที่เกิดขึ้นหลังจากออกงบการเงินไตรมาส 1 ไปแล้วจำนวน 26,000 ล้านบาท ดังกล่าวเข้ากับหนี้สินรวมของบริษัท ส่วนที่สอบทานแล้วจำนวน 21,480 ล้านบาท จะเป็นหนี้สินรวม 47,480 ล้านบาท รายการประมาณการหนี้สินดังกล่าวนี้ยังไม่ได้ผ่านการสอบทานโดยผู้สอบบัญชี แต่เป็นรายการเชิงลบ รายละเอียดมีปรากฎในคดีที่อยู่ในศาลแล้ว จึงต้องรอให้ศาลได้พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ วันที่ 8 ส.ค.2560 นี้ เวลา 14.30 น. ผู้บริหาร EARTH จัดงานแถลงข่าว"บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เปิดความจริงทุกมิติ" นำโดยนายขจรพงศ์ คำดี ประธานกรรมการบริหาร นายธนาวรรณ์ ประทุมสุวรรณ์ กรรมการผู้จัดการและนายพิรุฬ พิหเคนทร์ กรรมการบริหารของบริษัท