กกร.ออกมาตรการดูแล 3 สินค้าเกษตรกร มัน ปาล์ม ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

07 ส.ค. 2560 | 12:22 น.
กกร. ออกมาตรการดูแล 3 สินค้าเกษตรกร มัน ปาล์ม ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยให้ให้ผู้ครอบครอง มัน ข้าวโพด มาแจ้งปริมาณราคา สถานที่เก็บ เพื่อวางมาตรการดูแลได้อย่างครบวงจร ปาล์ม ให้ติดป้ายรับซื้อตามเปอร์เซ็นและห้ามติดป้ายรับซื้อผลล่วง

[caption id="attachment_191329" align="aligncenter" width="503"] นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการหรือกกร.ว่าที่ประชุมเห็นชอบในการกำหนดมาตรการดูแลสินค้าเกษตรกร 3 รายการ ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน โดยที่ประชุม กกร. จะออกประกาศ มาตรการของสินค้าเกษตรกรดังกล่าวนี้ ในวันที่ 8 สิงหาคม เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบ และดำเนินการตามประกาศได้อย่างถูกต้อง หากไม่มีการดำเนินการตามประกาศจะมีโทษทั้งทั้งจำทั้งปรับตามกฎหมาย ต่อไป

สำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กำหนดมาตรการให้ผู้ที่ครอบครอง ข้าวโพดเลี้ยวงสัตว์ ให้มาแจ้งสถานที่จัดเก็บ ปริมาณการรับซื้อ ราคา สถานะทางบัญชี รวมทั้งการบริหารจัดการ ปริมาณตั้งแต่ 50 ตันขึ้นไป ต่อสำนักงานการค้าภายในในจังหวัดนั้นๆ โดยผู้ครอบครอง เช่นพ่อค้าคนกลาง ลานเท เป็นต้น เพื่อเข้ามาแจ้งรายละเอียด โดยที่หน่วยงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้ทำแผนการดูแล เชื่อมโยงผลผลิต เกษตรกร ได้อย่างถูกต้อง
“ผลผลิตอยู่ที่ไหน ใครรับซื้อบ้าง เพื่อที่จะได้วางแผนเพื่อรองรับ การป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ส่วนกรณีอัตราส่วนนั้น ยังคงเป็นมาตรการเดิม ขณะที่การคาดการณ์ผลผลิตที่จะออกมามากอยู่ในช่วงเดือน กันยาน ถึง สิงหาคม 2560 นี้ ปริมาณคาดว่าอยู่ที่ 4.5 ล้านตัน สำหรับความชื้นที่จะได้ราคาอยู่ที่ 14.5% อย่างไรก็ดี ภายในสัปดาห์นี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเชิญผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เข้ามาหารือสำหรับการขอความร่วมมือในการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ต่อไป”

ขณะที่มันสำปะหลังเห็นชอบออกประกาศให้ผู้ที่ครอบครอง ผู้ประกอบการรับซื้อ มันเส้น ให้มีการแจ้งปริมาณ ราคารับซื้อ สถานที่จัดเก็บ และสถานะทางบัญชี ต่อสำนักงานฯ ตั้งแต่ 15 เมตริกตันขึ้นไป หากคิดเป็นปริมาณหัวมันสดอยู่ที่ 45 ตัน พร้อมทั้ง ให้มีการแสดงราคารับซื้อด้วย

หากไม่ปฏิบัติตามประกาศของ กกร. จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งหากไม่มาแจ้งปรับวันละ 2,000 บาท

ด้านปาล์มน้ำมันเห็นชอบให้ผู้ประกอบการรับซื้อปาล์มน้ำมัน ให้ติดป้ายราคารับซื้อ ผลปาล์มน้ำมัน ตามเปอร์เซ็นน้ำมัน ตั้งแต่ 18-22% โดยให้ปรับเพิ่มเปอร์เซ็นละ 30 สตางค์ ตั้งแต่ 18% ขึ้นไป และหากต่ำกว่า 18%ให้ปรับราคารับซื้อตามเปอร์น้ำมันที่ปรับลดเปอร์เซ็นละ 30 สตางค์ ซึ่งก็เป็นไปตามข้อเสนอ และข้อเรียกร้องของเกษตรกร
อย่างไรก็ดี หากไม่มีการรับซื้อตามประกาศ ราคา เปอร์เซ็นน้ำมันปาล์มที่กำหนด ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และนอกจากนี้ กกร. ก็มีมาตรการดูแลปาล์มน้ำมันปาล์มเพิ่มเติม คือ กำหนดห้ามให้มีการแสดงราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันล่วง หากพบว่ามีการปิดป้ายรับซื้อมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการดูแลและสร้างมาตรฐานผลผลิต และการรับซื้อ อีกทั้ง เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้าเกษตร