ดันแผนโลจิสติกส์ระยะ3

08 ส.ค. 2560 | 23:55 น.
คมนาคมเร่งแผนพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 สนับสนุนการพัฒนาประเทศภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เขตเศรษฐกิจพิเศษและพื้นที่ EEC ล่าสุด สนข. ระดมสมองจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสนอรัฐบาลเร่งผลักดันแล้ว

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าการจัดทำแผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการพัฒนาประเทศภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเน้นการขับเคลื่อนเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor Development : EEC) โดยจะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งมุ่งเน้นการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง

“การจัดทำแผนพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศนั้นจะต้องคำนึงถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงด้านการค้า การลงทุน และความต้องการด้านการขนส่ง เพื่อเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมสมัยใหม่ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงข่ายที่มีอยู่และผลักดันการเจรจาด้านการขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจต่างๆ”

[caption id="attachment_183270" align="aligncenter" width="503"] ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ[/caption]

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า เนื่องจากแผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2556-2560) สิ้นสุดวาระลง กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ สนข.จัดทำแผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ

“สนข.ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 และ สนข.ได้จัดทำ (ร่าง)แผนยุทธศาสตร์กระ ทรวงคมนาคมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2560-2564) เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นเครื่องมือที่ใช้วัดผลการดำเนินการในด้านต่างๆ ซึ่งจะเป็นตัวสะท้อนประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน และการคัดเลือกโครงการที่มีความพร้อมในการดำเนินการตามระยะเวลาของแผนฯ เพื่อบรรจุในแผนยุทธศาสตร์ฯ ฉบับที่ 3 ต่อไป”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,285 วันที่ 6 -9 สิงหาคม พ.ศ. 2560