แนะค้าปลีกดั้งเดิมโกออนไลน์ เชื่อเป็นช่องทางเอาชนะผู้ให้บริการอี-คอมเมิร์ซ

09 ส.ค. 2560 | 08:28 น.
นายศิวัจน์ โรจนเต็มศักดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัทซีบรา เทคโนโลยีส์ ประเทศไทย จำกัด ผู้พัฒนาโซลูชันค้าปลีก เปิดเผยว่าช่วงปีที่ผ่านมา ร้านค้าที่ขายสินค้าจากโรงงานใหม่ๆ และร้านค้าปลีกเก่าๆทั้งหลาย ได้ถูกปรับปรุงใหม่ ได้เพิ่มจำนวนปริมาณของการสร้างความแตกต่างในบริเวณพื้นที่ของร้านค้าปลีก เพื่อที่สินค้าจะได้กลายเป็นสินค้าที่มีลักษณะพิเศษ เพื่อนำเสนอประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบมีนวัตกรรม

ในปี 2560 ร้านค้าปลีกที่ชาญฉลาดจะยกระดับร้านค้าแบบดั้งเดิมเพื่อที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ร้านค้ายังคงอยู่ได้ในปีนี้ คือการที่ร้านค้าสามารถสร้างโลกออนไลน์ โดยเฉพาะร้านค้าปลีกมีส่วนที่ทำให้เกิดการสั่งซื้อออนไลน์และการสั่งสินค้าเพื่อทดลองสินค้า ซึ่งทำให้ผู้ค้าปลีกในรูปแบบดั้งเดิมสามารถเอาชนะผู้ค้าปลีกแบบออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซได้

โดยจากผลการศึกษาเป็นจำนวนมาก พบว่า การให้นักช็อปซื้อของจากร้านค้าโดยตรง ทำให้เหล่านักช็อปเลือกซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น ขณะที่การให้ซื้อสินค้าและส่งถึงบ้าน กลับมีการซื้อสินค้าในจำนวนน้อยกว่า

ทั้งนี้การสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์และสั่งสินค้าเพื่อทดลองสินค้า ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา จากผลการสำรวจของ IMRG และ Collect Plus พบว่าความนิยมในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์และสั่งสินค้าเพื่อทดลองสินค้าเพิ่มมากขึ้นถึง 20% ต่อปี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการบริการได้รับความนิยมสูงขึ้น ทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำบางแห่งอนุญาตให้นักช็อปสามารถสั่งสินค้าได้ก่อน 9 โมงเช้า และสามารถเก็บสินค้าที่ต้องการไว้จนถึงช่วงกลางวัน สำหรับในไทยผู้บริโภคนิยมใช้แอพพลิเคชันสนทนา เมสเซนเจอร์ และไลน์ เพื่อที่จะซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟ เว่น ผ่านไลน์กิฟต์ช็อปที่สามารถสั่งสินค้าจากเซเว่น อีเลฟเว่นสาขาใดก็ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าปลีกต้องไม่เพียงเพิ่มข้อดีในการเสนอขายสินค้าที่ดีกว่า หรือแพงกว่า หรือเสนอขายแต่เพียงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้านั้นๆ แต่ยังต้องสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้กับลูกค้า โดยระบบภายในร้านค้าและกระบวนการในการจัดเก็บที่ชาญฉลาดต้องสนับสนุนผู้ค้าปลีกเพื่อให้บรรลุจุดที่น่าพึงพอใจ

MP23-3285-3 และเมื่อลูกค้าเข้ามาภายในร้านเพื่อรวบรวมยอดสั่งซื้อ ร้านค้าปลีกควรจะเตรียมพร้อมในการเข้ามาภายในร้านของลูกค้า สิ่งสำคัญที่ผู้ค้าปลีกควรจะคำนึงถึง คือการเตรียมจุดที่มีเครื่องหมายบอกทางที่ชัดเจนภายในร้าน พนักงานทุกคนต้องได้รับการฝึกอบรมเพื่อชี้ให้เห็นสินค้าและนำลูกค้าไปยังจุดวางสินค้าได้ ผู้ค้าปลีกคำนึงถึงความรวดเร็ว ทำให้ลูกค้ารอคิวน้อยที่สุดเมื่อเข้ามาซื้อสินค้า

นอกจากความต้องการขั้นพื้นฐานแล้ว ร้านค้าปลีกจำนวนมากจะต้องนำเสนอสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพราะลูกค้าจะสามารถตรวจสอบคุณภาพของสินค้า และลองสวมใส่ก่อนตกลงซื้อ นี่คือสถานการณ์ที่เป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับลูกค้า เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า อีกทั้งทำให้ร้านค้าสามารถได้รับสินค้ากลับคืนได้อย่างรวดเร็วซึ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินธุรกิจในอนาคตต่อไป

ปัจจุบันนี้ ตลาดค้าปลีกถือเป็นตลาดที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จากการรายงานของ Doddle พบว่า มีจำนวน 84% ของลูกค้าไม่พึงพอใจต่อการรอรับสินค้าที่บ้าน และอีกจำนวนกว่า 50% ของนักช็อปยกเลิกวิธีการช็อปปิ้งในรูปแบบออนไลน์เพราะเป็นวิธีการจัดส่งที่ไม่น่าประทับใจ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,285 วันที่ 6 -9 สิงหาคม พ.ศ. 2560