“บิ๊กตู่” ระบุ! โครงการบริหารจัดการน้ำต้องผลักดันให้เกิด

05 ส.ค. 2560 | 05:00 น.
วันที่ 4 ส.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า"จากสถานการณ์อุทกภัยว่า ผมได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานได้มีการเร่งสำรวจความเสียหาย “ในโอกาสแรกๆ” นะครับ เพื่อแก้ไขในทันที รวมทั้งสนับสนุนให้ “พลังประชารัฐ” ทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง เช่น เอกชน –NGO – อาชีวะ– จิตอาสาต่างๆได้เข้ามาช่วยเหลือประชาชน เสริมหน่วยงานราชการต่างๆ สำหรับพี่น้องประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการต่างๆ นั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยดังนี้…

1. มาตรการด้านการคลัง อาทิ เงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน, มาตรการช่วยเหลือผู้เช่าที่ดินราชพัสดุที่ประสบอุทกภัยและภัยพิบัติทางธรรมชาติและอื่นๆ เป็นต้น นะครับ

2. มาตรการทางด้านการเงิน อาทิ การให้สินเชื่อเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยที่ได้รับความเสียหาย, การพักชำระหนี้, การผ่อนผันและการประนอมหนี้ รวมถึงการบูรณาการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยการเร่งประสานการชดเชยค่าสินไหมทดแทน กรณีทรัพย์สินที่เอาประกันภัยได้รับความเสียหาย เป็นต้น

3. มาตรการภาษีได้แก่การยกเว้นภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอสังหาริมทรัพย์ยานพาหนะ (รายละเอียดตามหน้าจอนะครับ) ซึ่งโฆษกรัฐบาลได้แถลงข่าวไปแล้ว และ การส่งเสริมให้บุคคลธรรมดา บริษัทห้างหุ้นส่วน–นิติบุคคล ได้ร่วมกันบริจาคเงินหรือทรัพย์สิน ผ่าน “กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย” สำนักนายกรัฐมนตรีนะครับ (รายละเอียดตามหน้าจอ)

โดยในส่วนของรัฐบาลนั้น ได้จัดงาน “ประชารัฐร่วมใจ ใต้ร่มพระบารมี” ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเปิดรับบริจาคเงินเข้ากองทุนฯ ดังกล่าว เมื่อช่วงเย็นวันนี้ด้วยครับ

และ (4) “โครงการสินเชื่อฟื้นฟู SMEs จากอุทกภัยและภัยพิบัติ ปี 2560” ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) รายละไม่เกิน 15 ล้านบาท อีกด้วยนะครับ

20170509023032-1 ทั้งนี้ ผมอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำงานเชิงรุก โดยสร้างกลไกในการทำงานเพิ่มเติม เฉพาะกิจ เฉพาะกาล “แบบเดินเข้าไปหา และให้บริการ” พี่น้องประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ ให้ได้รับความสะดวกที่สุดนะครับ ให้รู้ช่องทางที่จะเข้ามาติดต่อนะครับ โดยเฉพาะช่วงนี้ ในช่วงที่ทุกคนเพิ่งผ่านความยากลำบากในชีวิต มาด้วยกันนะครับ

สำหรับในการลงพื้นที่ของผม เพื่อให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบภัย และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ณ จังหวัดสกลนคร ที่ผ่านมานั้น ผมดีใจที่ได้เห็นรอยยิ้ม เป็นรอยยิ้มที่ยิ้มสู้นะครับ ของพี่น้องประชาชนหลังจากที่ทุกคนได้ผ่านประสบการณ์ที่ทุกข์ยากมานะครับ อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่เสียกำลังใจนะครับ ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ จิตอาสา และทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันทำงาน เพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชน และอยากจะขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันในการแก้ไขปัญหาทุกๆ เรื่องและทุกอย่าง ให้ประสบผลสำเร็จ และผ่านพ้นไปด้วยดีนะครับ เพื่อพร้อมใจกัน “เดินหน้าประเทศไทย” ของเราต่อไป

ผมอยากให้การทำโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลนะครับ ที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ ระยะยาว เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมให้ได้นะครับ เพราะจะเป็นการบริหารจัดการน้ำ “อย่างยั่งยืน” แก้ปัญหาทั้งฝนแล้ง น้ำท่วมได้ แต่หลายโครงการที่เราวางไว้นะครับ เดินหน้าไปไม่ได้ เพราะติดที่ดินเอกชน –ประชาชน เกษตรกร ซึ่งอาจจะไม่เข้าใจนะครับ ทำให้ดำเนินการได้ไม่ต่อเนื่อง

คงต้องร่วมกันพิจารณาว่าจะหาทางออกกันอย่างไรนะครับ เช่น ในเรื่องของการการผันน้ำฝั่งตะวันตก ตะวันออก ลงสู่ทะเล, คูคลองลัดนะครับ เพื่อจะลดระยะทางการระบายน้ำ เหล่านี้เป็นต้น มีแผน การโครงการอยู่แล้ว แต่ประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียมีอยู่เป็นจำนวนมาก มีทั้งยอม ไม่ยอมนะครับ ทำให้ล่าช้า แก้ปัญหายั่งยืนไม่ได้สักทีนะครับ ทั้งนี้เราก็ต้องไปดูผังเมืองด้วยนะครับ ถ้าเราสามารถที่จะทำให้ได้มากที่สุดนะครับ ในเรื่องของการระบายน้ำนะครับ การก่อสร้างอะไรต่างๆ ทั้งวันนี้ และอนาคตนะครับ ถึงจะเกิดผลเป็นรูปธรรมนะครับ ไม่อย่างนั้นก็จะกลายเป็นว่ารัฐบาลไม่แก้ไข หรือแก้ไขไม่ได้อีกนะครับ ต้องแก้ไปด้วยกัน รัฐบาลทำคนเดียวไม่ได้อยู่แล้วนะครับ"