‘ระบายสี’ ได้มากกว่าที่คุณคิด เทรนด์ฮิตช่วยกระตุ้นสมอง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

06 สิงหาคม 2560
“ประโยชน์ที่สำคัญของการระบายสีหลักๆ คือ 1) ลดความเครียด ลดความว้าวุ่นและความวิตกกังวล ทำให้มีสติในการทำงาน 2) ช่วยทำให้มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เพราะทำให้เราเลือกตัดสินใจได้ด้วยตัวเองผ่านการเลือกแบบเลือกสีในการระบาย สิ่งที่ตามมาคือจะได้เห็นคุณค่าของตัวเราเอง เป็นการสร้างผลงาน นอกจากนี้ยังมีข้อดีอีกคือ เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้เวลามากในการระบายสี ทำให้สมองได้เป็นฝ่ายกระทำ ต่างจากการดูโทรทัศน์ซึ่งสมองได้แค่รับอย่างเดียว”

MP31-3285-1B หากคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดว่าหนังสือระบายสีเหมาะสำหรับเด็กเท่านั้น ขอท้าให้คุณลองลงมือแต่งแต้มสีสันในหนังสือระบายสีสำหรับผู้ใหญ่ดูสักครั้ง เชื่อว่าคุณต้องเปลี่ยนความคิดแน่นอน เพราะ หนังสือระบายสีมีประโยชน์สำหรับผู้ใหญ่เช่นกัน และยังเป็นที่นิยมมากในหลายประเทศทั่วโลก ทั้งเกาหลี จีน อังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ฯลฯ หนังสือระบายสีสำหรับผู้ใหญ่ไม่ได้มีเพียงแค่ลายเส้นที่สวยงามเท่านั้น แต่การบรรจงลงสียังช่วยให้คุณผ่อนคลายหายเครียด ที่สำคัญยังช่วยกระตุ้นสมอง เยียวยาผู้ป่วยระยะพักฟื้น และป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ หัวหน้ากลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวว่า โดยทั่วไปสมรรถภาพสมองจะยังสูงอยู่แม้ความจำจะลดลง ถ้าสมมติคุณอายุ 60 ปี เกษียณออกมาแล้วนั่งหน้าโทรทัศน์ทั้งวัน ไม่กี่ปีคุณก็จะเข้าสู่โรคอัลไซเมอร์ มีคนศึกษาว่าสมองคนเราจะรักษาศักยภาพได้ถึงอายุ 70 ปี หลังจากนั้นสมองก็จะเริ่มทำงานลดลง แต่เรารักษาศักยภาพและลดความเสื่อมได้ด้วยการทำกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นสมอง

MP31-3285-2B “คนสูงอายุมีโอกาสมากที่จะรู้สึกเครียด วิตกกังวล ว้าเหว่ และเปล่าเปลี่ยว ซึ่งความรู้สึกแบบนี้ มีผลต่อสมองก็จะเสื่อมลงไปเรื่อยๆ เนื่องจากสมองไม่ได้รับการกระตุ้นให้ใช้ (passive brain) สิ่งนี้จะเป็นปัจจัยนำไปสู่โรคอัลไซเมอร์ แต่ถ้าได้ทำอะไรที่เกิดประโยชน์ รู้สึกมีคุณค่า และมีความคิดสร้างสรรค์ ก็จะช่วยกระตุ้นให้สมองยังทำงานอยู่ (active brain) เป็นการป้องกันสมองเสื่อมที่ดีที่สุด ซึ่งวิธีการป้องกันคือการทำงาน หากทำงานหารายได้ไม่ได้ก็อาจทำงานอาสาสมัคร ถัดลงมาคืองานอดิเรก เช่น การเย็บปักถักร้อย การทำสวน หรือการสร้างสรรค์งานศิลปะ เป็นต้น”

MP31-3285-3B ปัจจุบันมีหนังสือภาพระบายสีสำหรับผู้ใหญ่จำหน่ายเป็นจำนวนมาก การป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไขลองเริ่มระบายสีวันละนิดคุณอาจจะรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หรือหากเกรงว่าการระบายสีคนเดียวอาจจะเหงา ทางเลือกของการเลือกเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กช็อปดีๆ “ศาสตร์และศิลป์แห่งสี บำบัดเครียด เยียวยาป่วย ด้วยหนังสือระบายสี” โดยนานมีบุ๊คส์ จะทำให้คุณได้เพื่อนใหม่ที่มีความสนใจ คล้ายๆ กันและร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะพร้อมๆ กับการดูแลสมองให้แข็งแรงยิ่งกว่าเดิม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2662-3000 ต่อ 4425 (กิจกรรมมีค่าลงทะเบียน)

“คนเราต้องทำอะไรสักอย่างให้เกิดการพักผ่อนจิตใจ การระบายสีก็เหมือนกับการสร้างสมดุลชีวิต (Work Life Balance) คือจะต้องทำบางอย่างให้ชีวิตได้เข้าถึงความสงบ ความงาม ความสร้างสรรค์ ความพอเพียง ซึ่งการวาดภาพระบายสีเป็นทางเลือกที่ดี”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,285 วันที่ 6 -9 สิงหาคม พ.ศ. 2560