ขบ.ขยายเวลาให้บริการทุกสนง.ทั่วไทยทั้งปิดรับชำระภาษีที่7-11ถึงสิ้นส.ค.นี้

04 ส.ค. 2560 | 08:16 น.
กรมการขนส่งทางบก ขยายเวลาให้บริการทางทะเบียนและภาษีรถทุกสำนักงานขนส่งทั่วไทย เปิดให้บริการนอกเวลาตั้งแต่ 07.30 – 16.30 น. ทุกวันทำการ ตลอดเดือนสิงหาคม 2560 นี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกพื้นที่ ทั้งนี้ จะปิดปรับปรุงระบบรับชำระภาษีรถผ่านเว็บไซต์และผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส (7-eleven)ถึงสิ้นเดือนนี้และพร้อมเปิดให้บริการวันที่ 1 กันยายน 2560 เป็นต้นไป

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เผยว่า เนื่องจากขณะนี้ ทางกรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางเพื่อบูรณาการข้อมูลสนับสนุนการให้บริการของกรมการขนส่งทางบก (Master Data Management: MDM) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและรองรับการให้บริการประชาชน ควบคู่กับการเริ่มต้นให้บริการบนระบบดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ปัจจุบันพบว่ามีประชาชนติดต่อขอรับบริการทางทะเบียนและภาษีรถที่สำนักงานขนส่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก กรมการขนส่งทางบกจึงอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนเพิ่มเติม โดยขยายเวลาเปิดให้บริการในช่วงเช้า จากเดิมเวลา 08.30 น. เป็นเวลา 07.30 น. และขยายเวลาปิดรับชำระเงิน จากเดิมเวลา 15.30 น. เป็นเวลา 16.30 น. ทุกวันทำการ ทุกสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ -31 สิงหาคม 2560 เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการติดต่อทางทะเบียนและภาษีรถในทุกพื้นที่ทั่วไทย

kb

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังอำนวยความสะดวกเปิดให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปีภายนอกสำนักงานเต็มรูปแบบ ทั้งที่จุดให้บริการรับชำระภาษีรถที่ห้างสรรพสินค้าในวันเสาร์ -อาทิตย์ ตามโครงการ “ช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี” (Shop Thru for Tax) ผ่านศูนย์บริการร่วม G-point (เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลศาลายา, เซ็นทรัลเวสต์เกต) และที่ศูนย์บริการร่วมคมนาคม เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ให้บริการทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 -15.00 น. ทั้งนี้ ยกเว้นการให้บริการรับชำระภาษีผ่านเว็บไซต์ https://www.dlte-serv.in.th และบริการรับชำระภาษีรถผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส (7-eleven) ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพ ทำให้ต้องงดการให้บริการทั้งสองช่องทางไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2560 และจะพร้อมเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2560 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนเจ้าของรถเก๋ง รถกระบะ และรถตู้ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี ซึ่งครบกำหนดต้องตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีประจำปี กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือเจ้าของรถที่นำรถเข้าตรวจสภาพและผ่านตามมาตรฐานที่กำหนด นำใบรายงานผลการตรวจสภาพรถ (ใบ QR Code) มาแสดงเป็นหลักฐานประกอบการยื่นชำระภาษีรถประจำปี เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการรับบริการ

ทั้งนี้ ในระหว่างการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางของกรมการขนส่งทางบก (Master Data Management : MDM) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและรองรับการให้บริการในอนาคต กรมการขนส่งทางบกต้องขออภัยในความไม่สะดวกในการติดต่อขอรับบริการด้านต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบกในช่วงเวลาดังกล่าวมา ณ ที่นี้