บอร์ดกฟก.ปลดหนี้NPL ล็อตแรก6ราย-หนุนงบ82ล้านช่วยเกษตรกรน้ำท่วม

04 ส.ค. 2560 | 05:39 น.
บอร์ด กฟก.เฉพาะกิจอนุมัติงบจัดการหนี้เกษตรกรกลุ่มหนี้ NPL ล็อตแรก 6 รายพร้อมหนุนงบฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร 82 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรประสบภัยน้ำท่วม

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ ครั้งที่ 3/2560เพื่อเร่งรัดการแก้ปัญหาหนี้สิ้นเกษตรที่เดือดร้อนเป็นการเร่งด่วน ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบอนุมัติให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรอนุมติงบประมาณในการจัดการหนี้ จำนวน 7.44 ล้านบาท เพื่อชำระหนี้แทนเกษตรกร 6 รายใน 4 จังหวัด คือ นครสวรรค์ อุบลราชธานี ตราด และพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทั้ง 6 รายนี้ ได้รับการคัดกรองจากเกษตรกรที่มีหนี้ NPL จำนวน 21 ราย โดยจำนวน 3 รายอยู่ระหว่างประกาศขายทอดตลาด และอีก 3 รายอยู่ระหว่างงดการขายทอดตลาด ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการกับ 6 รายข้างต้น ส่วนที่ขายทอดตลาดแล้ว หากเกษตรกร/กองทุนฯ สามารถระงับการขายทอดได้ ให้กองทุนฯ ดำเนินการชำระหนี้แทนได้

[caption id="attachment_189810" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์[/caption]

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบอนุมัติให้คณะอนุกรรมการด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรโดยมี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานอนุกรรมการ จัดทำกรอบงบประมาณแผนการดำเนินงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรประจำปี พ.ศ. 2560 งบประมาณ 161.724 ล้านบาทเพื่อดำเนินการตามแผนงาน ดังนี้1)ให้ดำเนินการเกี่ยวกับโครงการฟื้นฟูฯ ที่องค์กรเกษตรกรขอรับการสนับสนุน ประจำปี 2560 จำนวน 941 โครงการ งบประมาณ 78.4 ล้านบาท 2) ให้ดำเนินการโครงการเพื่อสนับสนุนการบริหารงานด้านการฟื้นฟูฯ จำนวน 3 โครงการ งบประมาณ 1.20 ล้านบาท อีกทั้งให้นำงบเพื่อการฟื้นฟูฯ งบประมาณ 82.01 ล้านบาท ดำเนินกิจกรรมภายในปีงบประมาณปี2560เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมสำหรับกลุ่มเกษตรกรรายย่อยที่ประสบภัยกลุ่มละไม่เกิน 3 หมื่นบาท

“คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ มุ่งเน้นช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม มีประสิทธิภาพ เกษตรกรที่มีที่ดินเป็นหนี้กำลังจะถูกยึดที่ดินทำกิน และขายทอดตลาดไปให้คนอื่น ได้มีโอกาสเกิดใหม่ มีกำลังใจในการประกอบอาชีพ จนสามารถกลับมาฟื้นคืนมีรายได้ มีที่ดิน มีความยั่งยืน มีความสุข” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว