"อาคม"กำชับกรมเจ้าท่าเร่งแก้ปัญหาIUUยกระดับการประมง

04 ส.ค. 2560 | 04:00 น.
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาการทำการประมงโดยผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ของกรมเจ้าท่า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาการทำการประมงโดยผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ของกรมเจ้าท่า โดยมี นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า นายสมชาย สุมนัสเจริญกุล นางจิราภรณ์ จันทรศิริ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า และผู้บริหารกรมเจ้าท่าทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ร่วมให้การต้อนรับ ณ กรมเจ้าท่า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของสำนักมาตรฐานทะเบียนเรือ ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (ONE STOP SERVICE) ห้องสอบประเมินความรู้ และห้องสอบอิเล็กทรอนิกส์ จากนั้น ได้ประชุมการปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาการทำการประมงโดยผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) โดยได้รับฟังข้อมูลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ภาพรวมการดำเนินการแก้ไขปัญหาประมง IUU การพัฒนาท่าเรือและเส้นทางการเดินเรือ การเตรียมการรองรับการตรวจประเมินโดย IMO การพัฒนาเพื่อยกระดับความปลอดภัยในการขนส่งทางน้ำ ระบบไอทีที่สนับสนุนการแก้ไขปัญหา IUU ด้านที่เกี่ยวข้องกับเรือ

rk1

โดยที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ ทั้งการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในรูปแบบแรงงานประมงและการกระทำประมงผิดกฎหมาย อาทิ การจัดระเบียบเรือประมงเข้าระบบอย่างถูกต้อง การควบคุมการเข้าออกของเรือประมง ซึ่งมีเป้าหมายให้เรือประมงทุกลำเข้าสู่ระบบการจดทะเบียนเรือ โดยอำนวยความสะดวกให้เจ้าของเรือประมง การออกประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องงดเว้นไม่เก็บค่าธรรมเนียมการตรวจเรือสำหรับเรือประมงขนาดไม่เกิน 20 ตันกรอส ออกกฎข้อบังคับการตรวจเรือ เพื่อกำหนดให้เรือประมงขนาดตั้งแต่ 60 ตันกรอสขึ้นไป ติดตั้งระบบติดตามเรือ

rk2

การออกระเบียบกรมเจ้าท่าว่าด้วยหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ทำการงานในเรือประมงขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอสขึ้นไป ตามมาตรา 288 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 และการดำเนินการเรื่องหลักเกณฑ์การออกหนังสือคนประจำเรือ เป็นต้น ทั้งนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้มอบแนวทางการปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาการทำการประมงโดยผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) และได้ให้กำลังใจแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่ได้เร่งดำเนินการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว