สศอ.จัดทำดัชนีเอ็มพีไอใหม่สะท้อนภาวะศก.ที่แท้จริง

03 ส.ค. 2560 | 12:29 น.
สศอ.เตรียมปรับโครงสร้างการจัดทำดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) รองรับผลิตภัณฑ์ใหม่ จากอุตสาหกรรมเป้าหมาย ให้มีความครอบคลุมไปสู่หมวดต่าง ๆ นอกเหนือจากภาคการผลิต

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.ร่วมกับมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง จัดเสวนาโดยมีผู้แทนหน่วยงานภาคเอกชนและภาครัฐ อาทิ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อจัดทำแนวทางการพัฒนาข้อมูลในด้านอุตสาหกรรม โดยสศอ.ได้วางแผนที่จะบรรจุผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จากกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) เข้ามาคำนวณดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญทางเศรษฐกิจ ให้มีการปรับเปลี่ยนไปตามพลวัตรอย่างเหมาะสม เพื่อสะท้อนภาคเศรษฐกิจได้อย่างถูกต้องและทันสมัย

ทั้งนี้ ในการปรับปรุงประจำปีที่ผ่านมา ได้นำผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องมือแพทย์ เข้ามาคำนวณดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมแล้ว และมีแผนงานขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในรอบการปรับปรุงครั้งต่อไป IMG_3354

นอกจากนี้ ภาคอุตสาหกรรมที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมในยุค 4.0 (Industry 4.0) ซึ่งมีนัยถึงระบบเศรษฐกิจที่พึ่งพาการใช้ข้อมูลในการดำเนินธุรกิจ และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัล ส่งผลต่อรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่ต่างไปจากเดิม ทำให้ทุกภาคส่วนต้องปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น จึงมีความจำเป็นในการพัฒนาเครื่องชี้ทางเศรษฐกิจอยู่อย่างสม่ำเสมอ สสอ.จึงตั้งเป้าหมายในการพัฒนาดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมให้มีความครอบคลุมไปสู่หมวดต่าง ๆ นอกเหนือจากภาคการผลิต (หมวด C) ตามมาตรฐานการจัดหมวดหมู่ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามคำแนะนำขององค์การสหประชาชาติ (United Nation : UN) โดยจะเริ่มที่หมวดไฟฟ้า ก๊าซ อากาศ (หมวด D) เพื่อให้ได้ข้อมูลภาคอุตสาหกรรมที่ต้องมีความถูกต้อง ครอบคลุม และครบถ้วนจากผู้ประกอบการ ซึ่งจะทำให้ดัชนีฯ เป็นเครื่องบ่งชี้เศรษฐกิจที่ทรงประสิทธิภาพ

ทั้งในระดับมหภาคและอุตสาหกรรมรายสาขา เพื่อที่จะนำมาวิเคราะห์และจัดทำข้อมูลดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม และภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรม รวมถึงเป็นส่วนประกอบในการวางแผนและเสนอนโยบายด้านอุตสาหกรรมต่อรัฐบาล ในการสนับสนุนส่งเสริมภาคเอกชน และสร้างความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศได้ ทังนี้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมได้เริ่มเดินหน้าแผนพัฒนาดังกล่าวผ่านการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลเป็นรายเดือนร่วมกัน