พัทยาจัดระเบียบป้ายวอล์คกิ้ง สตรีท

03 ส.ค. 2560 | 07:12 น.
พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ โฆษกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนายสุนทร สมประมัย ผู้อำนวยการสำนักการช่าง เปิดเผยว่า  ตามที่มีกระแสจากสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ด ระบุว่า เมืองพัทยาจะดำเนินการจัดระเบียบป้ายโฆษณาภายในวอล์คกิ้ง สตรีท ที่ติดตั้งผิดระเบียบขัดต่อข้อกฎหมาย โดยเฉพาะการติดตั้งในพื้นที่สาธารณะ และบนอาคารซึ่งเป็นอุปสรรคกีดขวางด้านการป้องกันอัคคีภัย ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และกำหนดให้ว่าจะมีการรื้อถอนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ หากพ้นกำหนด เมืองพัทยาจะดำเนินการรื้อถอนป้ายโฆษณาที่ก่อสร้างผิดกฎหมายออกทั้งหมด

0078 ซึ่งเรื่องดังกล่าว ผู้ประกอบการรวมทั้งนักท่องเที่ยวไม่เห็นด้วย อาจจะเป็นการเข้าใจผิดๆ เนื่องจากเป็นการขอความร่วมมือให้ช่วยกันรักษาความเป็นระเบียบและความปลอดภัยของป้ายร้านต่างๆซึ่งติดตั้งระเกะระกะไม่เรียบร้อยและไม่มีความแข็งแรงอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นป้ายไฟโฆษณา และเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก เมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองพัทยา

โดยอาศัยกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้าย ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ.2558

0077 ข้อ 3  กฎกระทรวงนี้ ใช้บังคับกับป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้

(1) ป้ายที่มีความสูงจากระดับฐานหรือระดับพื้นดินที่ก่อสร้าง ตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไป

(2) ป้ายที่ติดหรือตั้งไว้เหนือที่สาธารณะ สูงจากระดับพื้นดินเกิน 2.50 เมตร และมีพื้นที่ป้ายเกิน 1 ตารางเมตร หรือมีน้ำหนักรวมทั้งโครงสร้างเกิน 10 กิโลกรัม

(3)  ป้ายที่ติดหรือตั้งไว้ในระยะห่างจากที่สาธารณะซึ่งเมื่อวัดในทางราบแล้ว ระยะห่างจากที่สาธารณะมีน้อยกว่าความสูงของป้ายนั้น เมื่อวัดจากพื้นดิน และมีความกว้างของป้ายเกิน 50 เซนติเมตร หรือมีความยาวเกิน 1 เมตร หรือมีพื้นที่ของป้ายที่เกิน 0.50 ตารางเมตร หรือมีน้ำหนักของป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายรวมกันเกิน 10 กิโลกรัม