สัมพันธ์สั่นคลอน! “ทรัมป์” ลงนามคว่ำบาตรรัสเซียชุดใหม่

03 ส.ค. 2560 | 05:46 น.
ประธานาธิบดีทรัมป์ ลงนามมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดใหม่ ซึ่งบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว โทษฐานที่รัสเซียเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว

8-3-2017-11-34-46-AM วันที่ 3 ส.ค. 60 – นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจลงนามมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดใหม่แล้ว เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ที่ทำเนียบขาว หลังจากมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้รับการอนุมัติและผ่านการรับรองอย่างท่วมท้นในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการต่อต้านรัสเซียตามที่กล่าวหาว่า รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2559 และยึดครองดินแดนไครเมีย

ขณะที่ ประเทศยุโรปกังวลว่า บริษัทของพวกเขาจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย เพราะอาจส่งผลให้มีการระงับบริษัทของยุโรปทำกิจการภาคพลังงานร่วมกับรัสเซีย นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาคว่ำบาตรและลงโทษอิหร่านตามข้อกล่าวหาสนับสนุนก่อการร้ายและต่อเกาหลีเหนือฐานยิงขีปนาวุธหลายครั้ง

อย่างไรก็ดี รัสเซียได้ดำเนินมาตรการตอบโต้สหรัฐฯ ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสั่งให้สหรัฐฯ จะต้องลดจำนวนนักการทูตในรัสเซียลง 755 คน สั่งอายัดบ้านพักฤดูร้อนและโกดังเก็บของสถานทูตสหรัฐฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา

ด้าน นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เอ่ยปากว่า ความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ คงไม่ดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งรัสเซียอาจเพิ่มการกดดันเพื่อตอบโต้สหรัฐฯ ในรูปแบบอื่นอีก หากความพยายามกดดันรัสเซียทำให้เกิดความเสียหายบานปลาย แต่หวังว่า ยังไม่จำเป็นต้องทำในขณะนี้

ทั้งนี้ รัสเซียปฏิเสธมาตลอดว่า ไม่ได้มีความพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นเรื่องรัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งดังกล่าว