มาบุญครองส่งข้าวอินทรีย์พรีเมี่ยมลุยตลาด

03 ส.ค. 2560 | 05:13 น.
เทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพส่งผลตลาดข้าวอินทรีย์เติบโตโดดเด่น 20% ต่อเนื่อง 5 ปี รัฐบาลส่งนโยบายสนับสนุนเงินกู้ – โควตาส่งออก ข้าวมาบุญครองวางหมาก “ข้าวอินทรีย์” สินค้าดาวเด่นในประเทศ – ส่งออก

mbk  นายสมเกียรติ มรรคยาธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงตราข้าวมาบุญครอง และกลุ่มธุรกิจ เอ็ม บี เค ฟู้ด โซลูชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสุกี้นัมเบอร์วันและร้านอาหารญี่ปุ่นฮินะ เปิดเผยว่า แนวโน้มความต้องการสินค้าประเภทอินทรีย์หรือสินค้าออร์แกนิค ทั้งในและต่างประเทศยังคงขยายตัวอย่างโดดเด่น เนื่องจากไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ยังมองหาสินค้าเพื่อสุขภาพและยอมจ่ายเงินมากกว่าเพื่อสินค้าที่มีคุณภาพและตอบโจทย์เรื่องสุขภาพที่มากกว่าเดิม ตลาดเกษตรอินทรีย์มีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสินค้ากลุ่มข้าวเป็นสินค้ากลุ่มหลักในตลาดเกษตรอินทรีย์ โดยข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์มีการเติบโตที่โดดเด่นกว่า 20%

ขณะที่ตลาดอาหารออร์แกนิคบรรจุห่อ ในปี 2559 มีมูลค่าตลาดรวม 350 ล้านบาท เติบโตราว 8.6% ในปี 2560 มูลค่าตลาด 379 ล้านบาท เติบโต 8.2% และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง  ทั้งนี้ ภูมิภาคที่มีความต้องการสูงและเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ ยุโรป รองลงมา คือ อเมริกาเหนือและจะขยายวงกว้างในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยซึ่งกระแสการใส่ใจในสุขภาพยังขยายตัวต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามรัฐบาล โดยกรมการข้าวได้มีนโยบายในการสนับสนุนการผลิตข้าวอินทรีย์ โดยกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมโยงตลาดสินค้าข้าวอินทรีย์และข้าว GAP (Good Agricultural Practice) หรือการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช ที่มุ่งให้เกิดกระบวนการผลิตที่ได้ผลิตผลปลอดภัย ปลอดจากศัตรูพืชและคุณภาพเป็นที่พึงพอใจของผู้บริโภค โดยรัฐบาลได้สนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและสิทธิจัดสรรโควตาส่งออกข้าวไปสหภาพยุโรป (EU) แก่ผู้ส่งออกที่เข้าร่วมโครงการอีกด้วย

จากกระแสเรื่องสุขภาพและขานรับนโยบาลของภาครัฐ ทำให้ข้าวมาบุญครองมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้ากลุ่มข้าวอินทรีย์คุณภาพสูงในกลุ่มข้าวอินทรีย์ โดยปรับกระบวนการผลิตข้าวอินทรีย์ในระดับมาตรฐานระดับสูง ทั้งการคัดเลือกแปลงเพาะปลูกและสภาพแวดล้อมของพื้นที่แปลงปลูกที่ต้องปราศจากสารเคมี ตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป การคัดเลือกสายพันธุ์ข้าว เมล็ดข้าว เน้นการปลูกในแถบภูมิภาคอีสาน รวมทั้งแยกสายการผลิตในโรงงานเพื่อให้ได้ข้าวที่ปลอดภัย มีรสชาติที่นุ่ม อมหวาน กลิ่นหอมและคุณภาพดีที่สุด mbk1

โดยปัจจุบันข้าวมาบุญครองมีสินค้ากลุ่มข้าวอินทรีย์เพื่อรองรับตลาดจำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ และข้าวกล้องหอมมะลิอินทรีย์ และได้รับการรับรองมาตรฐานสูงสุดคุณภาพข้าวอินทรีย์ของประเทศสหรัฐอเมริกาและ USDA และจาก EU ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากล ซึ่งการันตีว่าผลิตภัณฑ์มีความพิถีพิถันตั้งแต่ขั้นตอนการปลูกจนถึงมือผู้บริโภค ไม่มีกรวดหิน และสิ่งเจือปน คุณภาพการหุงต้ม ข้าวสุกนุ่ม อร่อย หุงไม่แฉะ ใช้เทคโนโลยีการบรรจุแบบสูญญากาศเพื่อคงคุณภาพข้าว ป้องกัน มอด แมลง และกลิ่นเหม็นหืน ซึ่งผู้บริโภคมั่นใจในความปลอดภัยอย่างแน่นอน

“ข้าวอินทรีย์เป็นสินค้าที่มีโอกาสทางการตลาดสูง ซึ่งข้าวมาบุญครองให้ความสำคัญและจะกลายเป็นสินค้าดาวเด่นในอนาคตทัดเทียมกับตลาดข้าวหอมมะลิ ทั้งตลาดในประเทศที่ขยายตัวจากความต้องการในของคนไทยที่เข้าใจและใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น เช่นเดียวกับตลาดต่างประเทศที่ยังมีความต้องการสั่งซื้อสูงซึ่งสวนทางกับข้าวอินทรีย์ที่มีมาตรฐานส่งออกที่ยังมีไม่มากในตลาด นอกจากนี้ในส่วนของร้านอาหารสุกี้ยากี้นัมเบอร์วัน และร้านอาหารญี่ปุ่นฮินะ ยังมีแผนที่จะเพิ่มเมนูอาหารจากกลุ่มข้าวอินทรีย์ของข้าวมาบุญครองในร้านมากขึ้น เพื่อให้บริการลูกค้ารุ่นใหม่ที่ใส่ใจเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย” นายสมเกียรติ กล่าวปิดท้าย