สตาร์บัคส์ทุ่มซื้อหุ้นคืน มองตลาดจีนแววสดใส

03 ส.ค. 2560 | 04:15 น.
สตาร์บัคส์ลุยตลาดจีนเต็มตัวทุ่มเงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อหุ้น 50% ที่เหลือในธุรกิจร่วมทุนในประเทศจีน
การทุ่มเงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อหุ้นที่เหลือในบริษัทร่วมทุนของสตาร์บัคส์ในประเทศจีนจากบริษัทหุ้นส่วน คือ ยูนิ-เพรสซิเดนท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ และเพรสซิเดนท์ เชน สโตร์ จะทำให้สตาร์บัคส์กลายมาเป็นเจ้าของร้านค้าประมาณ 1,300 แห่งในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศจีนเต็ม 100% ขณะที่ร้านค้าอีก 1,500 แห่งที่เหลือในจีนนั้นสตาร์บัคส์เป็นเจ้าของทั้งหมดอยู่แล้ว และในอนาคตร้านค้าที่เปิดใหม่จะเป็นของสตาร์บัคส์เต็มตัวเช่นกัน

ยอดขายของสตาร์บัคส์ในตลาดจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว และจีนเป็นตลาดที่มีการขยายร้านค้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดนอกเหนือจากสหรัฐฯ โดยในไตรมาสล่าสุด ยอดขายในร้านค้าที่เปิดมาแล้วอย่างน้อย 1 ปีในจีนเติบโต 7% เทียบกับอัตราการเติบโต 3% ในสหรัฐฯ

Starbucks Nitro Cold Brew “การผนึกธุรกิจของสตาร์บัคส์ในจีนให้อยู่ภายใต้โครงสร้างการบริหารของบริษัทอย่างเต็มตัวเป็นการตอกยํ้าถึงความมุ่งมั่นของเราในตลาดดังกล่าว และเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความเชื่อมั่นที่เรามีต่อทีมงานในท้องถิ่น โดยเราตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนร้านค้าจาก 2,800 แห่งเป็นกว่า 5,000 แห่งภายในปี 2564”นายเควิน จอห์นสันประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์ กล่าว

ขณะเดียวกันสตาร์บัคส์จะขายหุ้นในส่วนของตัวเอง 50% ของธุรกิจในไต้หวันให้กับหุ้นส่วนทั้ง 2 รายข้างต้น ซึ่งเป็นรูปแบบธุรกิจในลักษณะเดียวกับในฮ่องกงและมาเก๊า ทั้งนี้ความตกลงซื้อขายกิจการทั้ง 2 คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในต้นปี 2561

ผู้บริโภคชาวจีนกำลังหันมาดื่มกาแฟกันเพิ่มมากขึ้น แม้ว่ายอดขายกาแฟในจีนจะคิดเป็นสัดส่วนเพียงไม่ถึง 2% ของยอดขายทั่วโลกเมื่อปีก่อนแต่การบริโภคกาแฟในจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และสตาร์บัคส์ครองส่วนแบ่งในตลาดร้านกาแฟของจีนมากกว่า 60%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560