TLUXE ลุยลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่ม2โครงการในญี่ปุ่น

03 ส.ค. 2560 | 05:24 น.
TLUXE เดินหน้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพและโรงไฟฟ้าพลังงานลม ในประเทศญี่ปุ่น หนุนกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ 23 โครงการ รวม 2,875 กิโลวัตต์ เทียบเท่าโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 23 เมกะวัตต์

บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TLUXE เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ (GeothermalEnergy) ในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากบริษัท ฯ ต้องรักษาโอกาสทางธุรกิจและเพื่อให้บริษัทฯได้รับประโยชน์จากราคาขายไฟในอัตราสูงสุดตามกฎเกณฑ์ ของกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอตุสาหกรรมหรือ MinistryofEconomy, TradeandIndustry (METI) ด้วย การซื้อกิจการบริษัท Lena Power Station No.1 Limited Liability Company ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นและเป็นสัญชาติญี่ปุ่น thaitex458

ทั้งนี้ บริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ (โครงการโรงไฟฟ้าฯ) รวมกันทั้งสิ้น 2 โครงการขนาดกำลังการผลิตรวม 250 กิโลวัตต์ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเบบปุ จังหวัดโออิตะ ประเทศญี่ปุ่นโดยมีมูลค่ารวมของทั้งสองโครงการ 600 ล้านเยน (หรือประมาณ 183.17ล้าน บาท) อ้างอิงจากอตัราแลกเปลี่ยนที่ 0.305289 บาทต่อเยนจากธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 1 สิงหาคม 2560

figure-map


นอกจากนี้ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เมืองอาโอโมริ (Aomori) ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 1 ยูนิตมลูค่ารวม 36 ล้านเยน หรือประมาณ 10.99 ล้านบาท

หลังจากการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพเพิ่มอีก 2 โครงการในครั้งนี้แล้ว เมื่อรวมกับ 8 โครงการที่จะเริ่ม COD ในเดือนส.ค.2560 และ 3 โครงการได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว ทำให้บริษัทฯจะมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในญี่ปุ่นที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ ณ เดือนส.ค.2560 จำนวน 13 โครงการและจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือนก.ย.จำนวน 2 โครงการและในไตรมาส 4 อีก 8 โครงการ รวมแล้วบริษัทจะมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ทั้งสิ้น 23 โครงการ มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 2,875 กิโลวัตต์หรือกำลังการผลิตเทียบเท่ากับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 23 เมกะวัตต์
พื้นที่ไฟล์แนบ