"ประพันธุ์"ชำแหละ“ยิ่งลักษณ์”แถลงปิดคดีข้าวหวังผลการเมือง

02 ส.ค. 2560 | 10:44 น.
“ประพันธุ์”วิพากษ์คำแถลงปิดคดีจำนำข้าว “ยิ่งลักษณ์”หวังผลคะแนนนิยมทางการเมือง ออดอ้อน โอดครวญ ค่อนแคะแขวะคนอื่นยันนายกฯ ชี้ไม่เหมาะสม ย้ำนายกฯมีอำนาจยุติจำนำข้าว

หลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แถลงปิดคดีด้วยวาจาในคดีรับจำนำข้าว ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของนักการเมือง เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีข้อสังเกตที่น่าสนใจจากนักกฎหมาย

นายประพันธุ์ คูณมี ทนายความชื่อดัง อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้ความเห็นต่อการแถลงการณ์ด้วยวาจาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดังนี้ ประพันธุ์ คุณมี1

1.เป็นการอ่านเอกสารคำแถลงที่ทนายความหรือทีมงานร่างให้เป็นหนังสือ มิใช่การแถลงด้วยวาจาแต่อย่างใด

2.ผู้แถลงมีเจตนาและเป้าหมายแถลงต่อประชาชนที่เป็นฐานคะแนนนิยมทางการเมืองของตน มากกว่าประสงค์แถลงต่อศาลเพื่อเสนอข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายว่า คดีนี้จำเลยควรชนะคดี ศาลควรพิพากษายกฟ้องโจทก์ ด้วยเหตุผลอย่างไร

3.คำแถลงเป็นไปในลักษณะออดอ้อน โอดครวญ ค่อนแคะแขวะคนอื่นโดยเฉพาะกับ ป.ป.ช., คสช. และนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มากกว่าการแถลงปิดคดี ถือเป็นการแถลงที่ไม่เหมาะสม พาดพิงบุคคลภายนอกโดยไม่เป็นธรรมและน่ารังเกียจ

4.มีลักษณะหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นหรือละเมิดศาล โดยเฉพาะการแถลงลักษณะอบรมสอนศาลให้ตัดสินคดีให้เป็นประโยชน์กับตน อย่าฟังคำสั่ง คสช. ส่อพฤติกรรมที่ไม่เคารพศาลและกระบวนการยุติธรรม

5.อ้างแต่ว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรม จาก ป.ป.ช. จากการดำเนินการของรัฐในการเรียกให้รับผิดต่อความเสียหาย นโยบายจำนำข้าวดีวิเศษ แต่ไม่มีข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายใดมาหักล้างหายนะที่เกิดขึ้นหลายแสนล้าน ยังดื้อรั้นยืนกระต่ายขาเดียวว่าตนไม่ผิด ยิ่งเจือสมว่าจำเลยปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตและก่อให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวงแก่รัฐ

6.หลายเรื่องหลายประเด็นไม่เป็นความจริง เช่น อ้างว่านายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจยุติโครงการจำนำข้าวที่เสียหายและทุจริต หรืออ้างว่า ป.ป.ช. สตง.ไม่มีหน้าที่ขอให้ทบทวนยกเลิก สถาบันอื่นไม่เกี่ยวข้อง ทั้งๆ ที่ตนมีอำนาจตามกฎหมาย และหน่วยอิสระที่ตรวจสอบ มีหน้าที่เสนอต่อรัฐบาล

7.รัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามให้รัฐบาลเสนอนโยบายสาธารณะ เพื่อแก้ปัญหาแก่ประชาชน แต่ก็ไม่อนุญาตให้เสนอนโยบายที่ก่อความเสียหายแก่รัฐและประชาชน และการอ้างว่าการจำนำข้าวอย่างที่ตนทำ รัฐบาลอื่นก็ทำแบบนี้มา 30 ปีแล้ว ถือเป็นการแถลงเท็จ เพราะไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำแบบจำเลย

8.คำแถลงด้วยวาจา นอกจากไม่มีอะไรใหม่จากที่เคยแถลงต่อสภา ซึ่งถูกสภานิติบัญญัติถอดถอนด้วยคะแนน 190:18  คงมีเพียงคำออดอ้อนรำพึงรำพัน ค่อนแคะแขวะคนอื่นเท่านั้นที่เป็นเรื่องใหม่ อันไม่เป็นสาระแก่การพิจารณาคดี

9.การใช้มวลชนมาเป็นกองเชียร์ หรือหลอกผู้หลักผู้ใหญ่ คนสำคัญให้มาเชียร์ตนโดยหวังผลทางคดีนั้น หลอกคนและทำได้เพียงครั้งเดียวในคดีซุกหุ้นเท่านั้น จะใช้มุกเดิมๆ อีกต่อไปคงไร้ผล มวลชนเข็ดและคนรู้ทันแล้ว