จนท.สถานทูตสหรัฐฯ ย้ายออกจากสถานทูตในรัสเซียแล้ว

02 ส.ค. 2560 | 08:50 น.
รถบรรทุกเข้าเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ของบรรดานักการทูตออกจากเขตบ้านพักของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำรัสเซียแล้ว หลังรัสเซียใช้มาตรการทางการทูตโต้กลับมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ

8-2-2017-2-45-22-PM วันที่ 2 ส.ค. 60 – สื่อต่างประเทศรายงานว่า รถบรรทุกได้เข้ามาเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ของบรรดานักการทูตออกจากเขตบ้านพักของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงมอสโกว ประเทศรัสเซีย ยืนยัน ลดจำนวนเจ้าหน้าที่ทางการทูตสหรัฐฯ ในรัสเซีย 755 คน เกินครึ่งของจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ และยึดอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของรัฐบาลสหรัฐฯ ในรัสเซียด้วยอีก 2 แห่ง

โดยการตอบโต้จากรัสเซียมีขึ้นหลัง นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียจะต้องใช้มาตรการตอบโต้ต่อมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ซึ่งเขาประณามว่า เป็นการไร้มารยาทอย่างยิ่งต่อรัสเซีย

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติให้การรับรองมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย ซึ่งร่างกฎหมายนี้จะอนุญาตให้มีการใช้มาตรการลงโทษใหม่หลายอย่างต่อรัสเซีย จากการที่ผนวกรวมไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2557 และจากข้อกล่าวที่หาว่า รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ด้วย

8-2-2017-2-46-20-PM ขณะเดียวกัน นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการเยือนจอร์เจีย ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะลงนามการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ รองประธานาธิบดีเพนซ์กำลังอยู่ระหว่างการเยือนยุโรปตะวันออก เพื่อให้บรรดาชาติพันธมิตรในยุโรปตะวันออกมั่นใจในจุดยืนของสหรัฐฯ ที่ต่อต้านการผนวกดินแดนไครเมียของรัสเซีย

นอกจากนี้ รองประธานาธิบดีเพนซ์ยังให้คำมั่นกับผู้นำของจอร์เจียว่า สหรัฐฯ ในการสนับสนุนชาติเล็ก ๆ แห่งนี้ และประณามการที่รัสเซียนำกองทัพมารุกรานจอร์เจียในช่วงปี 2008 (พ.ศ. 2551)

ด้าน โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า วอชิงตันกำลังทบทวนทางเลือกต่าง ๆ หลังรัสเซียสั่งลดจำนวนบุคลากรของสถานทูตสหรัฐฯ ในรัสเซีย และยืนยันว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะลงนามกฎหมายนี้ เพื่อคว่ำบาตรตามมติของสภาคองเกรส

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่า ครั้งนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้มีการทวีตข้อความใด ๆ เพื่อคัดค้านมาตรการของรัสเซีย 8-2-2017-2-47-21-PM