แอพเพิล เวลธ์มอง SET เดือนส.ค.จับตาศาลพิจารณาคดีการเมือง

02 ส.ค. 2560 | 06:44 น.
บล.แอพเพิล เวลธ์ ผ่ามุมมอง SET เดือนส.ค. ลุ้นระทึกศาลพิจารณาคดีทางการเมือง ชี้หากไร้เหตุการณ์ความวุ่นวาย ดัชนีฯมีลุ้นส่งสัญญาณขึ้นรอบใหม่ ทะยานเหนือ 1,600 จุด แนะนำทยอยซื้อเมื่อดัชนีฯอ่อนตัว ชูหุ้นกลุ่มรับเหมา CK, STEC, UNIQ กลุ่มปิโตรเคมี IRPC, IVL, PTTGC กลุ่มนิคม ฯ AMATA, TFD, WHA

โลโก้ แอพเพิล เวลธ์ นายอภิชัย เรามานะชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยในดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ยังคงไม่สามารถผ่านแนวต้าน 1,590 จุด และไม่หลุดแนวรับสำคัญ 1,550 จุด ทิศทางตลาดค่อนข้างผันผวน ด้วยปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง อย่างไรก็ตาม ภาวะดังกล่าวเป็นลักษณะของการรอ Break out ของดัชนีฯ เนื่องจากในเดือน ส.ค.2560 มีประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือ การประกาศผลประกอบการ Q2/60 ของกลุ่ม Real Sector ซึ่งคาดจะชะลอตัวตาม Consensus ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศต้องติดตามสัญญาณการเริ่มลดงบดุลของเฟด ซึ่งคาดจะเริ่มในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งส่งผลให้ Fund Flow อาจจะยังชะลอตัวเพื่อลดดูผลกระทบต่อตลาดเงินตลาดทุน

นอกจากนี้ ในเดือน ส.ค. ยังมีปัจจัยการเมืองการตัดสินคดีทางการเมืองสำคัญ 3 คดีที่รอการพิจารณาจากศาลฏีกา คือ 1) วันที่ 2 ส.ค.คดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชน เมื่อ 7 ส.ค.51 ฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ 2) วันที่ 25 ส.ค.คดีทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ฟ้องนายบุญทรง แตริยาภิรมย์ และ 3) วันที่ 25 ส.ค.ฟ้องคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีละเลยไม่ดำเนินการยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งอาจส่งผลให้นักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อรอคำตัดสินจากคดี

“หากดูจากสถิติการเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นไทยในช่วงพิจารณาคดีคุณทักษิณ ปี 53 ผลกระทบต่อดัชนี SET ช่วง 2 สัปดาห์ก่อนคำตัดสินศาลดัชนี SET +3.2% และช่วง 2 สัปดาห์หลังคำตัดสินศาลดัชนี SET +1.60% ดังนั้นประเมินหากหลังคำตัดสินศาลในคดีรับจำนำข้าววันที่ 25 ส.ค.นี้เสร็จสิ้นโดยไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวาย โอกาสที่ดัชนี SET จะปรับเพิ่มขึ้นมีค่อนข้างสูง”นายอภิชัย กล่าวในที่สุด

กลยุทธ์การลงทุนในเดือนสิงหาคม เน้นเป็นลักษณะ Trend Follow คือ หากไม่ต่ำกว่าแนวรับ 1,550 จุดก็ไม่มีสัญญาณลบ แต่หากสามารถผ่านแนวต้าน 1,600 จุด ด้วยปริมาณการซื้อขาย 5-6 หมื่นล้านบาท จะเป็นสัญญาณปรับขึ้นรอบใหม่ แนะนำทยอยซื้อเมื่อดัชนีอ่อนตัว ในกลุ่มรับเหมา CK, STEC, UNIQ / กลุ่มปิโตรเคมี IRPC, IVL, PTTGC / กลุ่มนิคม ฯ AMATA, TFD, WHA