โคราชเตรียมของบครม.สัญจรหมื่นล้านเดินหน้า 42 โครงการ

02 ส.ค. 2560 | 08:19 น.
พ่อเมืองโคราชประชุมต้อนรับ'บิ๊กตู่' ประชุมครม.สัญจร 21-22 ส.ค.นี้ เตรียมของบพัฒนาเส้นทางคมนาคม-เกษตรฯ 42 โครงการ กว่าหมื่นล้านบาท

2 ส.ค.60 - นายวิเชียร จันทรโรทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกประชุมเรื่องด่วนการเตรียมการรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีในการเดินทางมากำกับตรวจติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ( ครม.สัญจร ) ครั้งที่ 1/2560 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมประชุมพร้อมเพียง ที่ห้องประชุมเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการตรวจติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและเตรียมการเสนอโครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการประชุมคระรัฐมนตรีดังกล่าว

[caption id="attachment_188310" align="aligncenter" width="503"] พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี[/caption]

โดยได้ให้ส่วนราชการ อำเภอ และอปท.บูรณาการจัดทำรายละเอียดคำขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการ ที่สามารถแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จากนายกรัฐมนตรีโดยเป็นโครงการที่มีความพร้อมทุกด้าน ทั้งรูปแบบ ประมาณการ และการได้รับอนุญาตพื้นที่ดำเนินตามกฎหมาย สามารถดำเนินการได้ทันทีที่ได้รับอนุมัติงบประมาณ ซึ่งการประจัดหาสถานที่ประชุม ครม.สัญจร , การเตรียมพื้นที่ , การจัดระเบียบผู้สื่อข่าว , การพิจารณาโครงการที่ขอรับการสนับสนุน เบื้องต้น ครม.สัญจรจะเดินทางมาประชุมในวันที่ 21-22 สิงหาคม 2560 ที่จังหวัดนครราชสีมา

ทั้งนี้สำหรับบัญชีโครงการที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากการประชุม ครม.สัญจรมีจำนวน 42 โครงการรวมงบประมาณ 11,062,661,758 บาท เช่น เทศบาลนครนครราชสีมา 2 โครงการ , สำนักชลประทานที่ 8 จำนวน 6 โครงการ , แขวงทางหลวงชนบทนครราชสีมาการพัฒนาเพื่อการคมนาคมขนส่งสินค้าเกษตร จำนวน 1 โครงการ ถนนรวม 11 สาย , เกษตรจังหวัดฯ จำนวน 1 โครงการ , ที่ทำการปกรอง จำนวน 9 อำเภอ จำนวน 32 โครงการ

นายวิเชียร จันทรโณทัย กล่าวว่า ทางจังหวัดทราบจากสื่อสารมวลชนว่า จะการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.นครราชสีมาตนคิดว่ารัฐบาลมีความตั้งใจที่จะมาดูพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย และทราบว่ามีเจตนามาติดตามการดำเนินงานต่างๆ ตามนโยบายรัฐบาลในพื้นที่และพบปะประชาชนเพื่อรับทราบปัญหาและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ตนจึงได้เชิญทุกภาคส่วนวาระเร่งด่วนร่วมประชุมเพื่อเตรียมการเบื้องต้นแล้วว่า ถ้ามีการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.นครราชสีมา น่าจะมีพื้นที่ตรงไหนที่จะเป็นพื้นที่ให้ทาง ครม.ได้ออกไปตรวจเยี่ยม และพื้นที่ไหนเป็นจะพื้นที่จัดประชุม กรอ. และพื้นที่การประชุม ครม. ซึ่งตอนนี้มีความพร้อมที่จะต้อนรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ที่จะเดินมาวันที่ 21-22 สิงหาคม 2560 เหลือเวลาประมาณอีก 2 สัปดาห์ ส่วนรายละเอียดและการเตรียมเนื้อหานโยบายรัฐบาลในแต่ละเรื่อง เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเราจะประชุมหารือกันในวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2560 เพื่อเตรียมการในกรณีที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีประสานในรายละเอียดมา เพราะระยะเวลาค่อนข้างจำกัด และจังหวัดฯเองต้องทำไว้ล่วงหน้า เบื้องต้นสถานที่ต่างมีความพร้อมและเรื่องการรองรับ เรื่องการตรวจราชการ ในพื้นที่ เรื่องการจัดสถานที่ประชุม การจัดเลี้ยง การดูแลที่พัก

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ทางรัฐบาลโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อยู่ใน จ.นครราชสีมา ที่ประสบอุทกภัยในช่วงนี้อย่างต่อเนื่องโดยตลอด และได้ติดตามและโทรศัพท์มาถามไถ่การเร่งรัดการช่วยเหลือประชาชน และตนคาดว่าในเหตุผลหนึ่งของการเดินทางมาตรวจราชการและมาตรวจเยี่ยม มาประชุม ครม.สัญจรในวันที่ 21-22 สิงหาคม 2560 ส่วนหนึ่งคงต้องการตรวจเยี่ยมพื้นที่ราษฎรที่ประสบภัยจากน้ำท่วม และมาให้กำลังใจประชาชนชาว จ.นครราชสีมาเป็นหลักด้วย