อุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เชื่อม 2 ฝั่งเมืองด้วยระบบราง

05 ส.ค. 2560 | 02:37 น.
เริ่มที่จะได้เห็นภาพของการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระมากขึ้น ล่าสุดนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะ พร้อมผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เดินทางไปทดสอบการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-บางซื่อไปเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา

โดยการเดินทางไปตรวจความพร้อมในการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-บางซื่อ (จุดเชื่อมต่อ 1 สถานี) พร้อมได้ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินในเส้นทางสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน -สถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ เพื่อทดสอบความพร้อมของการเดินรถเสมือนจริง ณ สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน และสถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ

[caption id="attachment_188774" align="aligncenter" width="503"] อุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เชื่อม2ฝั่งเมืองด้วยระบบราง อุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เชื่อม2ฝั่งเมืองด้วยระบบราง[/caption]

โครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-บางซื่อ เป็นการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีนํ้าเงิน) ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่ง รฟม. ได้เร่งรัดให้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้รับสัมปทานโครงการดำเนินงานติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้า ประกอบด้วย ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า และระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ การจัดฝึกอบรมพนักงานเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าในช่วง 1 สถานี จนแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2560 และทดสอบอุปกรณ์งานระบบรถไฟฟ้า และการทดสอบรวมระบบ

โดยได้มีการทดลองเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trial running) ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นมา ทั้งนี้ในวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2560 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน - บางซื่อ อย่างเป็นทางการ ณ สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน และจะสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปได้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 12.00 น. ของวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2560 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารรถไฟฟ้ามหานคร ในการเปลี่ยนระบบระหว่างสายฉลองรัชธรรม -สายเฉลิมรัชมงคล ที่สถานีเชื่อมต่อคือ สถานีรถไฟฟ้าเตาปูนได้สะดวกยิ่งขึ้น

[caption id="attachment_188776" align="aligncenter" width="377"] อุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เชื่อม2ฝั่งเมืองด้วยระบบราง อุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เชื่อม2ฝั่งเมืองด้วยระบบราง[/caption]

เท่านั้นยังไม่พอปีหน้ายังมีลุ้นเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง-สถานีท่าพระซึ่งเป็นช่วงอุโมงค์ใต้ดินที่ปัจจุบันสถานีต่างๆก่อสร้างเสร็จเกือบ 100% แล้วมีทั้งความสวยงามและอลังการที่จะดึงดูดประชาชนเข้าไปใช้บริการเมื่อรฟม.เปิดให้บริการ โดยเฉพาะช่วงการก่อสร้างอุโมงค์ลอดใต้แม่นํ้าเจ้าพระยาที่จะเชื่อมถึง 3 สถานีคือสถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพและสถานีท่าพระเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน เป็นการเชื่อม 2 ฝั่งเมืองด้วยระบบรางใต้ดินเป็นโครงการแรกในประเทศไทย

รฟม.จึงมีนโยบายทยอยเปิดให้บริการหลังจากติดตั้งระบบต่างๆในช่วงตั้งแต่หัวลำโพงไปแล้ว คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการครอบคลุมพื้นที่วงแหวนกรุงเทพมหานครจะทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกสบายรวดเร็วมากขึ้นด้วยระบบตั๋วร่วมแมงมุมที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมเตรียมเปิดให้บริการตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไปในระบบขนส่งที่มีความพร้อมดำเนินการ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560