120 บริษัทจีนเล็งลงทุนอีอีซี สกรศ.อวดผลหารือ 5 ยักษ์โครงสร้างพื้นฐาน-ไฮสปีดเทรน

05 ส.ค. 2560 | 12:39 น.
สกรศ.ปลื้มผลโรดโชว์จีน 120 บริษัทแสดงความสนใจการพัฒนาพื้นที่อีอีซี “คณิศ”ดึงบริษัทชั้นนำข้ามชาติด้านโครงสร้างพื้นฐาน 5 ราย หารือ ชี้มีโอกาสเข้ามาลงทุนรถไฟความเร็วสูงแต่ยังต้องเจรจาอีกหลายครั้งพร้อมทำงานกับไอซีบีซีอย่างใกล้ชิด เฟ้นหานักลงทุนตัวจริง

จากการลงนามบันทึกความร่วมมือ(เอ็มโอยู) ระหว่างธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China Limited (ICBC)สาธารณรัฐประชาชนจีน และสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(สกรศ.)เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุน และที่ปรึกษาทางการเงินให้กับบริษัทของจีนที่สนใจจะเข้ามาลงทุนหรือทำกิจกรรมทางธุรกิจในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี และนำไปสู่การพบปะนักลงทุนจีนและจัดงานโรดโชว์ ณ กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 24-25 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เป็นหัวหน้าคณะนำทีมไปเชิญชวนมาลงทุนในพื้นที่อีอีซี

สำหรับการเดินทางไปครั้งนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้นำเสนอแผนการพัฒนาอีอีซี ให้ผู้บริหารบริษัทจีนชั้นนำกว่า 120 บริษัททราบ พร้อมทั้งเชิญชวนนักลงทุนให้ย้ายฐานหรือขยายการลงทุนมายังอีอีซี

[caption id="attachment_188753" align="aligncenter" width="503"] 120บริษัทจีนเล็งลงทุนอีอีซี สกรศ.อวดผลหารือ5ยักษ์โครงสร้างพื้นฐาน-ไฮสปีดเทรน 120บริษัทจีนเล็งลงทุนอีอีซี สกรศ.อวดผลหารือ5ยักษ์โครงสร้างพื้นฐาน-ไฮสปีดเทรน[/caption]

โดยให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจที่จะขับเคลื่อนอีอีซีอย่างจริงจัง มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมรวมถึงการสร้างเมืองให้เป็นเมืองเชิงนิเวศ (Eco-cities) ที่น่าอยู่ พร้อมทั้งปรับปรุงกฎระเบียบ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการลงทุนและการดำเนินธุรกิจด้วย โดย สกรศ. และ บีโอไอ ได้ทำงานร่วมกันในการให้สิทธิประโยชน์การลงทุนให้กับนักลงทุนจีนที่จะลงทุนในพื้นที่อีอีซี พร้อมด้วย กนอ.จะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการจัดหาพื้นที่ให้กับนักลงทุนจีน?ที่มีศักยภาพ เพื่อให้นักลงทุนจีนมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

แหล่งข่าวจาก สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(สกรศ.)เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า สำหรับการเดินทางไปเชิญชวนนักลงทุนจีนครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนจีนมีความสนใจการพัฒนาพื้นที่อีอีซีเป็นจำนวนมากโดยมีการเข้าฟังในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับอีอีซีถึง 120 บริษัท แต่ด้วยระยะเวลาที่จำกัด ทำให้สามารถเข้าหารือกับนักลงทุนเป็นรายบริษัทได้เพียง 5 รายเท่านั้น โดยทั้งหมดเป็นบริษัทชั้นนำของจีน อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างสะพานรถไฟความเร็วสูง การผลิตรางรถไฟ เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการหารือดังกล่าว นักลงทุนได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุน โดยมีการสอบถามข้อสงสัยต่างๆ จึงทำให้คณะเจรจามีความมั่นใจว่านักลงทุนกลุ่มนี้น่าจะเข้ามาลงทุนจริงได้ ที่สำคัญการที่สกรศ.มีความร่วมมือกับธนาคารไอซีบีซี ซึ่งทำหน้าที่ในการกลั่นกรองบริษัทที่มีศักยภาพ มีความมั่นคง และมีความสนใจที่จะมาลงทุนจริงให้ ก็เป็นการการันตีได้อีกทางหนึ่ง ในการหานักลงทุนตัวจริงเข้ามา

ประกอบกับบริษัทดังกล่าวไม่เพียงเป็นผู้ประกอบการที่ลงทุนอยู่ในจีนเท่านั้น แต่เป็นบริษัทข้ามชาติที่มีการลงทุนในหลายภูมิภาคอยู่แล้ว ดังนั้นพื้นที่อีอีซีจึงเป็นลู่ทางและโอกาส ที่นักลงทุนเหล่านี้แสดงความสนใจ

อย่างไรก็ตามการโรดโชว์ครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มที่ดีซึ่งจะต้องมีการทำงานกับทางไอซีบีซีอย่างใกล้ชิดและยังต้องเดินทางไปเจรจากับทางนักลงทุนจีนอีกหลายครั้งเพื่อเป็นการยืนยันว่าไทยต้องการให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนโดยเฉพาะใน10กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560