ผ่าเมือง! เวนคืนสีส้มตะวันตก ห้างพันธุ์ทิพย์ส้มหล่น

02 ส.ค. 2560 | 09:46 น.
คนกรุงระทึก! รฟม.เวนคืนรถไฟฟ้า 5 สายผ่ากลางเมือง กวาดเรียบบ้าน-ที่ดินตลอดแนว 3,838 ราย เผยสายสีส้มตะวันตกสถานีกินพื้นที่พันธุ์ทิพย์พลาซ่า-ห้างกรุงทองประตูนํ้า ส่วนเดอะมอลล์รามฯทั้ง 2 ฝั่ง ดึงเอกชนร่วมพัฒนา

หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปแล้ว ล่าสุดยังเตรียมอนุมัติอีกหลายเส้นทางภายในปี 2560 เพื่อแก้ปัญหาจราจรและเอื้อต่อการพัฒนา ขณะที่มุมกลับกลุ่มที่ต้องออกจากพื้นที่เพราะถูกกระทบจากการเวนคืนก็มีจำนวนไม่น้อย

++อีก5สายเข้าครม.
นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ รฟม. (กลยุทธ์และแผน) รักษาการผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้เร่งผลักดันรถไฟฟ้าส่วนที่เหลือ เข้าครม.ให้ทันภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเชื่อมโครงข่ายการเดินทางให้ครอบคลุม ขณะเดียวกันโครงการที่ได้รับอนุมัติแล้วก็เร่งดำเนินการให้เป็นไปตามแผน เช่น โครงการสายสีส้มตะวันออกที่เริ่มก่อสร้างช่วงรามคำแหงไปแล้ว ขณะที่พื้นที่ไหนเจรจาไม่ยุติก็ใช้วิธีเวนคืน นอกจากนี้สายสีส้ม ตะวันตก ที่รอเข้าครม.ได้ปรับแบบใหม่ โดยปรับตัวสถานีราชปรารภไปอยู่ติดกับแอร์พอร์ตลิงค์ และให้มุดลงใต้ดินบริเวณกลางประตูนํ้า เพื่อลดผลกระทบชุมชน อย่างไรก็ดีขณะนี้ รอทางสภาพัฒน์พิจารณา

ขณะที่แหล่งข่าวจากสำนัก งานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เสริมว่า เตรียมเสนอ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร มูลค่า 1.09 แสนล้านบาท เข้าครม.เพื่ออนุมัติก่อสร้างโครงการต่อจาก รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และภายในปี 2560 ทุกเส้นทางที่เหลือจะเข้าสู่การพิจารณาของครม.ได้ทั้งหมด ตามลำดับความสำคัญได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง - ตลิ่งชัน-ศาลายา โครงการก่อสร้างสายสีแดง ช่วงรังสิต-ม.ธรรม ศาสตร์รังสิต และโครงการส่วนต่อขยายสายสีนํ้าเงินช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4

++กระทบ3,838ราย
แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวเสริมว่ารฟม. เตรียมเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า จำนวน 5 เส้นทาง ซึ่งขณะนี้ได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เวนคืนที่ดินต่อกระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว จากการตรวจสอบพบว่ามีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้รับผลกระทบจากการเวนคืนจำนวน 3,838 ราย แยกเป็น โครงการสายสีส้มตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ที่ดิน 594 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 222 หลังคาเรือน รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ จำนวน 505 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 331 หลังคาเรือน สายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์ บูรณะจำนวน 410 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 267 หลังคาเรือน ตามด้วยสายสีชมพู 676 ราย เนื้อที่ 277 ไร่ ซึ่งพื้นที่สร้างเดโป้จะอยู่ติดกับตลาดมีนบุรี เนื้อที่ กว่า 100 ไร่ ขณะที่สายสีเหลืองจำนวน 386 ราย เนื้อที่ 150 ไร่ พื้นที่ เวนคืนส่วนใหญ่อยู่บริเวณด้านข้างโรงแรมโนโวเทลศรีนครินทร์ ตรงข้ามวัดศรีเอี่ยม เพื่อสร้างเป็นเดโป 150 ไร่

[caption id="attachment_188637" align="aligncenter" width="246"] ผ่าเมือง!เวนคืนสีส้มตะวันตกห้างพันธุ์ทิพย์ส้มหล่น ผ่าเมือง!เวนคืนสีส้มตะวันตกห้างพันธุ์ทิพย์ส้มหล่น[/caption]

++เจรจาพันธุ์ทิพย์
สำหรับพื้นที่ที่กระทบหนัก จะเป็นสายสีส้มตะวันตก ที่เตรียมเสนอเข้าครม.อนุมัติก่อสร้างเร็วๆนี้ เนื่องจากแนวสายทางจะผ่านกลางเมืองและย่านธุรกิจหลายทำเล ทั้งนี้ แนวสายทางเริ่มจากบริเวณศูนย์วัฒนธรรมฯ ซึ่งจะเป็นอุโมงค์อยู่ใต้ห้างเอสพลานาด ซึ่งที่ผ่านมาทางรฟม.ได้ออกแบบร่วมกันกับเอกชนเมื่อปี 2552 โดยให้เอกชนตอกเสาเข็มถ่างเว้นช่องว่าง 6 เมตร เผื่อสายสีส้มตะวันตกวิ่งลอดผ่านทำให้ไม่ต้องเวนคืนจากนั้นแนวสายทางวิ่งไปยังถนนประชาสงเคราะห์ มีบ้านอยู่อาศัย หอพัก อาคารพาณิชย์ ถูกเวนคืน 184 หลัง เลี้ยวไปตามเส้นทางหน้าศาลาว่าการกรุงเทพ มหานคร ทะลุออกสวนสาธารณะข้างถนนวิภาวดีฯตรงไปเลี้ยวขวา เป็นสถานีราชปรารภเชื่อมกับแอร์พอร์ตลิงค์

ซึ่งบริเวณนี้มุดใต้ดินผ่านกลางประตูนํ้าและเป็นสถานีโผล่บริเวณด้านหน้าของห้างพันธุ์ทิพย์ ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี และฝั่งตรงข้ามจะเป็นสถานีขึ้นลงบริเวณด้านหน้าห้างกรุงทอง อย่างไรก็ดี รฟม.เตรียมเจรจากับเอกชนเนื่องจากเป็นพื้นที่ของห้างซึ่งไม่แน่ใจว่า ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือไม่ ซึ่งทางออกรฟม.และเอกชนจะพัฒนาร่วมกัน เพราะรถไฟฟ้าต้องเปิดให้บริการจนถึงเที่ยงคืน ขณะที่ห้างย่อมได้ประโยชน์แน่นอน

++เดอะมอลล์ถูกหวย
ขณะที่สายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 21 กิโลเมตร รฟม. จะเข้าพื้นที่ทันทีหลังพ.ร.ฎ.เวนคืนโดยวิธีพิเศษ บังคับใช้ โดยจะใช้วิธีวางเงิน ค่าชดเชยไว้กับธนาคารออมสิน และนำที่ดินส่งมอบให้กับผู้รับเหมา ภายใน 390 วัน เพื่อป้องกันเจ้าของที่ดินดึงเรื่อง แนวสายทางเริ่มจากบริเวณด้านหลังเต็นท์รถ ฝั่งตรงข้ามห้างเอสพลานาดรัชดาฯ ซึ่งเป็นที่ดินของน.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ที่เวนคืนประมาณ 5 ไร่ ที่ดินของบริษัทแหลมทองค้าสัตว์ จำกัดประมาณ 3 ไร่ ตลอดจนที่ดินของนายพันธ์เลิศ ใบหยก บางส่วนที่จะก่อสร้างเป็นสถานี จากนั้นวิ่งไปทางรามคำแหงจะเวนคืนพื้นที่บางส่วนบริเวณหน้าห้างเดอะมอลล์รามคำแหงทั้ง 2 ฝั่งประมาณ 20 เมตร

++บีทีเอสหาที่ดิน
นายสุรพงษ์เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่าในส่วนของบริษัทที่ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองขณะนี้รฟม.ยังไม่ส่งมอบพื้นที่ ซึ่งการเวนคืนจะกระทบบริเวณพื้นที่สร้างเดโปเป็นส่วนใหญ่ ส่วนการซื้อที่รอพัฒนาทำเลรถไฟฟ้านั้น ยอมรับว่าได้ดูอยู่เช่นกัน แต่ยังไม่มีที่ดิน ในแนวรถไฟฟ้า 2 เส้นนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560