‘ส.ขอนแก่น’จัดทัพ แตกแฟรนไชส์-เมนู

02 ส.ค. 2560 | 02:36 น.
“ส.ขอนแก่น” ชี้ปัจจัยลบเพียบ ฉุดกำลังซื้อครึ่งปีหลังชะลอตัว ปรับแนวรบธุรกิจ เสริมบริการจับคนรุ่นใหม่ หวังดันยอดขายโต 40%

นายเจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านอาหารบริการด่วน(QSR)ของกลุ่มส.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากปัจจัยลบต่างๆที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสินค้าเกษตรที่ราคาตกตํ่า ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ครัวเรือนลดลง ปัญหาหนี้ครัวเรือนรวมถึงการเกิดอุทกภัย ทำให้คาดการณ์ว่ากำลังซื้อในครึ่งปีหลังจะชะลอตัว จากผู้บริโภคที่ระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายเงิน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าอาหารพื้นเมือง ดังนั้นบริษัทจึงปรับแผนการดำเนินงานหันไปมุ่งเน้นกลุ่มธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนและธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปให้มากขึ้น

[caption id="attachment_125817" align="aligncenter" width="503"] นายเจริญ รุจิราโสภณ นายเจริญ รุจิราโสภณ[/caption]

โดยที่ผ่านมาร้านอาหารบริการด่วน“แซ่บคลาสสิก” ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในสาขาและบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน หรือดีลิเวอรี บริษัทจึงมีแผนเปิดขายแฟรนไชส์แก่ผู้ที่สนใจทำธุรกิจร้านอาหารแซ่บคลาสสิก โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายที่จะมีสาขารวม 20 แห่ง แบ่งเป็นสาขาที่บริษัทลงทุนเอง 13 แห่ง และสาขาของแฟรนไชส์อีก 7 แห่ง ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถเข้ามาใช้บริการได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนพัฒนาเมนูใหม่ๆ เพื่อให้มีความหลากหลายเพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่ร้านข้าวขาหมูยูนนาน ซึ่งบริษัทได้ปรับแผนการขยายสาขาโดยเปิดให้บริการในรูปแบบคีออส พร้อมขยายในรูปแบบแฟรนไชส์ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 1 แสนบาท พบว่ามีผู้สนใจเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทจะเน้นเปิดให้บริการในแหล่งชุมชน โดยในปีนี้คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 30 แห่งทั้งในประเทศและอาเซียน จากปีก่อนที่มีสาขารวม 24 แห่ง แบ่งเป็นสาขาในประเทศ 19 แห่ง กัมพูชา 3 แห่ง สปป.ลาว 2 แห่ง นอกจากนี้บริษัทยังเพิ่มรูปแบบการให้บริการโดยจัดทำเป็นขาหมูพร้อมทานวางจำหน่ายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่เพื่อให้ลูกค้าซื้อกลับไปทานที่บ้านได้ด้วย

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าเศรษฐกิจโดยรวมในครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจ QSR มียอดขายเติบโตกว่า 40% และทำให้ภาพรวมของส.ขอนแก่นมียอดขายเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 10% ขณะที่ในไตรมาสแรกธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนมีการเติบโต 35%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560