เรียลโมโตสปอร์ต จัดทัพ2แบรนด์ใหญ่หวังโกยยอด

05 ส.ค. 2560 | 10:37 น.
ตลาดบิ๊กไบค์ที่ยังแรงแบบฉุดไม่อยู่ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เกิดผู้ประกอบการหน้าใหม่เข้ามาในตลาดมากมาย ขณะที่ผู้ประกอบการรายเดิมที่มีอยู่ ก็มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อความอยู่รอด วันนี้ฐานยานยนต์สัมภาษณ์ ธนรัช ลีละพัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรียล โมโตสปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของคาวาซากิ แถมล่าสุดได้เสริมทัพอีกหนึ่งแบรนด์คือ ไทรอัมพ์ อะไรคือเหตุผลในการกระโดดเข้ามารุกอีก 1 แบรนด์ แล้วแบรนด์เดิมอย่างคาวาซากิจะยังเดินหน้าต่อไปหรือไม่

**ขยายแบรนด์ใหม่
ตลาดบิ๊กไบค์แบบคัสตอม, คลาสสิก, ครุยเซอร์ เติบโตมากในช่วงที่ผ่านมา ในขณะที่เราจำหน่ายรถคาวาซากิ ซึ่งเป็นกลุ่มสปอร์ตอย่างเดียว ตรงจุดนี้ทำให้เราเริ่มมองหาสินค้าใหม่ๆมาเติมเต็ม และได้คำตอบเป็นแบรนด์ไทรอัมพ์ ซึ่งจะมารองรับกับกลุ่มลูกค้าที่เป็น บี บวก ไปจนถึง เอ ขณะที่กลุ่มซี และ ดี จะเป็นกลุ่มของคาวาซากิ โดยแบรนด์ไทรอัมพ์จะดำเนินงานผ่านบริษัท อัลทิเมท ไรด์ จำกัด ที่เพิ่งเปิดบริการสาขา บางนา-ตราด ตัดกับถนนศรีนครินทร์

**ผลตอบรับแบรนด์ใหม่
เปิดให้บริการประมาณ 7-8 เดือนแล้วสำหรับไทรอัมพ์ ที่บริหารงานผ่าน บริษัท อัลทิเมท ไรด์ฯ โดยตัวเลขการขาย 6 เดือนของปี 2560 ทำได้ประมาณ 300 คัน ส่วนเป้าหมายทั้งปีตั้งไว้ที่ 500 คัน ซึ่งยอดดังกล่าวทำให้เราติด 1 ใน 3 ของผู้จัดจำหน่ายไทรอัมพ์ที่มียอดขายสูงสุด

**ลงทุนเพิ่มหรือไม่
เรามีการพูดคุยกับบริษัทแม่ เพื่อมองหาพื้นที่ที่จะขยายออกไป โดยปัจจุบันตัวแทนจำหน่ายไทรอัมพ์ในเขตกรุงเทพฯมีจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ พระราม 9, รังสิต, พระราม 5 และของเราที่ศรีนครินทร์ -บางนา ซึ่งพื้นที่ที่เราเล็งอยู่คือ ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯที่ยังว่างอยู่

[caption id="attachment_188553" align="aligncenter" width="335"] ธนรัช ลีละพัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรียล โมโตสปอร์ต จำกัด ธนรัช ลีละพัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรียล โมโตสปอร์ต จำกัด[/caption]

**กิจกรรมการตลาด
เรามีการทำตลาดทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ แต่จะเน้นที่ออนไลน์ และเน้นจัดกิจกรรมไลฟ์สไตล์กับลูกค้า มีการขับขี่-ออกทริป 4 ครั้ง, จัดกิจกรรมมีตติ้ง พูดคุยแลกเปลี่ยน ขณะที่งานโรดโชว์ใหญ่ๆจะจับมือกับห้างสรรพสินค้า อาทิ เมกาบางนา และในเดือนสิงหาคมนี้จะเข้าร่วมงาน บิ๊ก มอเตอร์ เซลส์ ที่ไบเทค บางนา ส่วนรถรุ่นใหม่นั้นคาดว่าปลายปีนี้จะได้เห็น

**แผนงานของคาวาซากิ
เนื่องจากการแข่งขันสูงทั้งในแง่ตัวแทนจำหน่ายด้วยกันเอง และตลาดรวมเอง ทำให้ตัวแทนจำหน่ายแต่ละรายต้องมีการสร้างความแตกต่าง สำหรับเรียล โมโตสปอร์ต วางงบประมาณการตลาดประมาณ 4 ล้านบาท มุ่งเน้นไปที่การบริการ โดยเรามีการปรับอินเทอร์นอลคอนโทรล ภายในทั้งหมด มีการพัฒนาปรับโฉมโชว์รูม ห้องรับรอง คอฟฟี่ เลานจ์ มีพนักงานที่ให้ข้อมูลกับลูกค้าในทุกเรื่อง และความรวดเร็วในการให้บริการด้านต่างๆ นอกจากนั้นแล้วยังเน้นสร้างเอ็กซ์พีเรียนซ์ให้กับลูกค้ารวมไปถึงสื่อสารตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย, ออน ไลน์มาร์เก็ตติ้ง

ด้านโมเดลต่างๆ ที่จำหน่าย มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 7 หมื่น-1.4 ล้านบาท โดยรุ่นที่ได้รับความนิยมยังคงเป็นกลุ่มนินจา 300 ซีซี ขึ้นไป ส่วนโมเดลใหม่คาดว่าในครึ่งปีหลังบริษัทแม่จะเปิดตัวอีก 2-3 รุ่น ทั้งนี้เพื่อมาผลักดันยอดขายรวมของคาวาซากิ ที่ชะลอตัวอยู่ในขณะนี้

**ปรับปรุงโชว์รูม
เรามีสาขา 3 แห่งได้แก่ รามคำแหง ,แจ้งวัฒนะ และเมกะบางนา โดยทำ?การขยายศูนย์บริการสาขารามคำแหงซึ่งเป็นสาขาแรกของเรา จากเดิม 2-3 แท่น เพิ่มเป็น 10 แท่น ส่วนสาขาแจ้งวัฒนะ มีแท่นให้บริการ 5-6 แท่น และสาขาเมกาบางนา ได้เช่าพื้นที่เพิ่ม รองรับรถได้ 5-6 คันต่อวัน ส่วนการขยายสาขาหรือไม่นั้น ณ เวลานี้ยังไม่มีแผน โดยปัจจุบันประชากรคาวาซากิที่เราจำหน่ายออกไปมีแล้วกว่า 3-4 พันคัน และเราถือเป็นตัวแทนจำหน่ายที่ติด 1 ใน 3 ของคาวาซากิ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560