Mary and the Witch’s Flower

01 ส.ค. 2560 | 12:58 น.
หลังจากที่สตูดิโอน้องใหม่ สตูดิโอโพนอค เปิดตัวภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องแรก Mary and the Witch’s Flower (แมรี่ แอนด์ เดอะ วิชส์ ฟลาวเวอร์) ที่ได้เหล่าทีมงานหลายคนที่เคยทำงานที่ Studio Ghibli  ( สตูดิโอจิบลิ ) มาก่อน จึงเกิดคำถามว่าแล้วเจ้าพ่อแห่งวงการภาพยนตร์อนิเมชั่นญี่ปุ่นอย่าง ฮายาโอะ มิยาซากิ จะรู้สึกอย่างไรกับภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ โยเนะบายาชิ ผู้กำกับ กลับเปิดเผยว่า มิยาซากิ ปฏิเสธที่จะดู Mary and The Witch’s Flower

hayao_miyazaki โยเนะบายาชิ เล่าว่า เขาก็แค่บอกว่า ผมไม่ดูมันหรอก แล้วเขาก็ไม่ดู ก็แค่นั้นเลยครับ...งานนี้ไม่ได้มีเกาเหลาแต่อย่างใด เพราะมิยาซากิบอกว่า เป็นเพราะโยเนะบายาชิ ทุ่มแรงกายแรงใจกับหนังเรื่องนี้มากแล้ว ดังนั้นเขาไม่จำเป็นต้องดูมัน เพราะรู้ดีว่าโยเนะบายาชิจะทำมันออกมาให้ดีที่สุด

แม้ว่ามิยาซากิ จะไม่ยอมดูหนัง แต่ว่าโยเนะบายาชิ เล่าว่า ผู้ร่วมก่อตั้ง Studio Ghibli อย่าง
โตชิโอะ ซูซูกิ และ อิซาโอะ ทาคาฮาตะ ผู้กำกับจากเรื่อง Grave of the Fireflies ( สุสานหิ่งห้อย ) และ The Tale of the Princess Kaguya ได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ พร้อมได้ให้คำแนะนำดีๆ กับเขา โดยทั้งคู่ได้ชมภาพยนตร์แล้วประทับใจมาก

Mary-to-Majo-no-Hana-Teaser-Poster-mary-to-majo-no-hana-40258617-1448-2048 ด้านซูซูกิ ได้บอกให้เขามุ่งมั่นและเป็นตัว ของซื่อสัตย์กับวิสัยทัศน์ของตัวเองใหม่มากที่สุด และพูดถึงผลงานของนิชิมูระ ว่า “ นี่มันคือภาพยนตร์ที่คุณสามารถทำได้โดยที่ไม่ได้ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของการทำงานให้กับ Ghibli”

โยเนะบายาชิ จะได้ไม่อธิบายเหตุผลว่าทำไมมิยาซากิ ถึงไม่ยอมชมภาพยตร์ Mary and the Witches Flower (แมรี่ แอนด์ เดอะ วิชส์ ฟลาวเวอร์) แต่ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้อยู่แล้ว เพราะเขาเป็นคนที่ทุ่มเทให้กับผลงานของตัวเองมากและไม่อยากจะให้ถูกรบกวนโดยผลงานของผู้อื่น และมิยาซากิ ก็ไม่ใช่คนที่จะพูดชมผลงานอนิเมชั่นของคนอื่นง่ายๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม แต่โยเนะบายาชิ ก็ไม่ได้กังวลใจกับเรื่องนี้นัก โดยเขาให้เหตุผลว่า “ เราทำงานด้วยกันมานานกว่าที่ผมคิดซะอีก และเขาก็ใจกว้างพอที่จะเป็นห่วง ในผลงานชิ้นนี้ของผม เขาถามผมว่า นายจะสามารถทำมันเสร็จได้หรือเปล่า ดังนั้นผมดีใจมากๆ แล้วที่สามารถบอกกับเขาได้ว่า มันเสร็จแล้วครับ”

Mary and the Witch’s Flower (แมรี่ แอนด์ เดอะ วิชส์ ฟลาวเวอร์ )

14 กันยายน ในโรงภาพยนตร์