กรุงไทยเพาะแนวคิดธุรกิจเยาวชน

05 ส.ค. 2560 | 07:30 น.
จากแนวคิดการคืนสิ่งดีๆ ให้กับสังคมของ ธนาคารกรุงไทย หนึ่งในโครงการที่ทำต่อเนื่องมาถึง 15 ปี คือ โครงการ Krungthai Young Enterprise Awards 15th ซึ่งปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด KTB Startup

“ศิริพร นพวัฒนพงศ์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย บอกว่า การทำซีเอสอาร์หรือการตอบแทนสังคมของกรุงไทย ทางธนาคารฯจะดูว่า ปีนั้นๆ สังคมต้องการอะไร ปีนี้ถือเป็นปีที่สตาร์ทอัพเกิดขึ้นมาก รัฐบาลไทยก็พยายามผลักดัน กรุงไทยจึงหยิบยกเรื่องของสตาร์ทอัพขึ้นมาเป็นธีมของโครงการ จากแนวคิดในการสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจผ่าน 3 เอส (S) คือ เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ และโซเชียล

MP32-3284-B1 “เราสนับสนุนให้คนทำธุรกิจ ปีก่อนๆ จะเป็นเอสเอ็มอีเป็นส่วนใหญ่ แต่ปีนี้เราเน้นเรื่องสตาร์ทอัพ เน้นบิซิเนสโมเดลที่มีแนวโน้มการเติบโตแบบก้าวกระโดด อย่างอูเบอร์ หรือแอร์บีเอ็นบี ผู้เข้าร่วมประกวดต้องมีแนวคิดที่น่าสนใจ และเป็นโปรเจ็กต์ที่เป็นจริงได้”

กรุงไทยแบ่งการประกวดเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ Best Startup Project คือ รับสมัครบุคคลทั่วไป หรือนิติบุคคล ทีมละไม่เกิน 3 คน เป็นผลงานที่มีการพัฒนาสินค้าและบริการต้นแบบ (Portotype) เตรียมเข้าสู่ตลาดหรืออยู่ระหว่างทดลองตลาดไม่เกิน 2 ปี กลุ่มที่สอง คือ Best Startup Idea รับสมัครบุคคลทั่วไป ทีมละไม่เกิน 3 คน ที่มีไอเดียในการทำธุรกิจ แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีสินค้าและบริการที่พัฒนาเพื่อเข้าสู่ตลาด กลุ่มอาจเป็นน้องๆ ที่จบใหม่ หรือยังไม่จบ หรือคนที่ไม่อยากเป็นพนักงานบริษัทแล้วมีไอเดียในการทำธุรกิจก็ได้ ทีมผู้ชนะทั้ง 2 กลุ่มจะได้รับเงินรางวัล เป็นต้นทุนในการเริ่มทำ?ธุรกิจต่อไป

MP32-3284-Z3 “ศิริพร” บอกว่า ผู้สนใจ สามารถสมัครผ่านทาง www.ktb.co.th/csr ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ สอบถามรายละเอียดโครงการได้ที่ ฝ่ายกิจการเพื่อสังคมของธนาคาร โครงการนี้ เป็นโครงการที่ให้ทุนโดยไม่มีเงื่อนไข และสตาร์ทอัพที่ต้องการสร้างธุรกิจให้เป็นรูปธรรม ธนาคารก็มีกองทุน สตาร์ทอัพฟัน ที่ช่วยสนับสนุนสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ โดยเป้าหมายของกรุงไทย ต้องการเน้นให้เยาวชนรู้จักการทำธุรกิจ รู้จักคิด และบ่มเพาะความคิดแล้วนำออกมาสร้างให้เป็นจริง สำหรับปีนี้ธีมส่งเสริมสตาร์ทอัพ ปีหน้าก็อาจเป็นเรื่อง Social Enterprise แล้วแต่ความต้องการของสังคม แต่หลักคือการผลักดันให้เยาวชนรู้จักการทำธุรกิจนั่นเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560