คันทรี่กรุ๊ปส่งมอบความรู้เยาวชนอย่างยั่งยืน

05 ส.ค. 2560 | 07:34 น.
ปีนี้ ถือเป็นปีแรกที่ คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เริ่มต้นโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) เป็นแคมเปญใหญ่ระยะยาว หลังจากก่อตั้งบริษัทเข้าสู่ปีที่ 3 “ทอมมี่ เตชะอุบล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน) หรือ ‘ซีจีเอช’ บอกว่า สิ่งที่เขาอยากตอบแทนให้กับสังคม เน้นเรื่องความยั่งยืนเป็นหลัก เช่นเดียวกับแนวคิดในการทำธุรกิจด้านการลงทุน และสิ่งที่มองเห็นก็คือ การศึกษา

MP32-3284-1 “เราคุยกับกระทรวงศึกษาฯ เขามีไอเดียที่จะช่วยโรงเรียนที่อยู่ในกลุ่ม ไอซียู เราจึงเข้ามาร่วมพัฒนา และสร้างเป็นโครงการชื่อ “เอดูเคชั่น ออน วิลส์ บาย ซีจีเอช” โดยมีคอนเซ็ปท์อยู่ภายใต้แนวพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน เราอยากให้เด็กนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตัวเอง และสามารถส่งต่อให้เพื่อน หรือคนในครอบครัว และยังสามารถนำไปเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองได้”

MP32-3284-2 โครงการนี้ ร่วมกับ 2 หน่วยงาน คือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สพฐ.ทำหน้าที่คัดเลือกโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลางที่ยังขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอนหรือขาดแคลนครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็น โรงเรียนที่ประสบวิกฤติทางการศึกษา (โรงเรียน ICU) ส่วน สอศ. ทำหน้าที่คัดเลือกและฝึกอบรม

MP32-3284-6 นักเรียนอาชีวศึกษา เข้ามาลงพื้นที่เพื่อถ่ายทอดความรู้และทักษะความสามารถให้กับน้องนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย และล่าสุดกับการลงพื้นที่ในเขตภาคเหนือ ซึ่งได้เริ่มนำร่องที่โรงเรียนบ้านนากอก อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
โครงการนี้เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน - ตุลาคม 2560 ทำทั้งหมด 50 โรงเรียน 7 จังหวัดในเฟสแรก ได้แก่ โรงเรียนในจังหวัด น่าน พะเยา นครปฐม ฉะเชิงเทรา กาญจนบุรี หนองคาย และลำพูน โดยโรงเรียนจะกำหนดเวลา และวิชาที่อยากจะเรียน จากสาขาวิชาที่บริษัทกำหนดไว้ 3 สาขาวิชา คือ เกษตร งานช่าง และคอมพิวเตอร์

MP32-3284-4 “ทอมมี่” บอกว่า โครงการเอดูเคชั่น ออน วิลส์ บาย ซีจีเอช ถือเป็นโครงการเริ่มต้นในการทำซีเอสอาร์ของบริษัทฯ หลังจบโครงการ จะมีการวัดผลว่าโครงการนี้เกิดประโยชน์จริงมากน้อยแค่ไหน หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ก็จะดำเนินการต่อ เพราะบริษัทฯ เซ็นสัญญาสนับสนุนกับกระทรวงศึกษาธิการระยะเวลา 3 ปี โดยการวัดผล จะดูจากการสอบทั้งภาคปฏิบัติและภาคทฤษฎี ของน้องๆ ที่ผ่านการอบรม หากน้องๆ ป.5-6 ที่เข้าอบรมสอบผ่าน น้องๆ ปวช.ที่เข้ามาช่วยสอนก็จะได้คะแนนไปด้วย

MP32-3284-A โครงการเพื่อสังคมของคันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จะมีการพัฒนาต่อเนื่องไปเรื่อยๆ และอาจจะต่อยอดไปถึงการมอบทุนการศึกษา สำหรับเด็กที่มีความสามารถแต่ขาดทุนทรัพย์ แต่ละปีเราจะมีการ Implement เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามการขยายตัวของธุรกิจ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560