การตลาด-พีอาร์ งานที่บริษัทเปิดรับเด็กฝึกงานมากที่สุด

05 ส.ค. 2560 | 07:13 น.
MP30-3284-1 ข้อมูลจาก Adecco Group Thailand (2016) ในฐานะผู้นำระดับโลกในด้านทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร ร่วมกับบริษัทบีดีอาร์ซี เอเชีย (BDRC Asia) ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยตลาด ได้สำรวจกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ที่จะมาเป็นแรงงานในอนาคต พบว่า พวกเขาพร้อมที่จะขอคำแนะนำในเรื่องการหางานจาก Social Media และยังพร้อมที่จะเข้าเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับเรื่องของงานหรือหาข้อมูล เกี่ยวกับบริษัทที่พวกเขาอยากทำงานด้วยความเต็มใจ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วพวกเขาต้องการไปฝึกฝนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดีกับบริษัทนั้นๆ

อย่างไรก็ตาม เด็กรุ่นใหม่ไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องเงินเดือนเท่าไรนัก เพื่อให้ได้ทำงานในบริษัทที่มีชื่อเสียง แสดงให้เห็นว่าบริษัทที่มีชื่อเสียงน้อยกว่า แต่ถ้าให้ประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเช่นกัน นอกจากนี้บรรยากาศในการทำงานที่น่าสนใจและสนุกมากกว่า ก็เป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้คนกลุ่มนี้สนใจได้มากกว่าบริษัทใหญ่ที่มีชื่อเสียงด้วย

“ศศิวิมล เสียงแจ้ว” กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเทิร์นชิพส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ เด็กฝึกงาน.com กล่าวว่า การฝึกงาน เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะทำให้เด็กจบใหม่ได้เรียนรู้ประสบการณ์ของการทำงานและการใช้ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัยได้จริง

ผลสำรวจนี้ จึงเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลตลาดแรงงานของการฝึกงาน และยังเป็นแนวโน้มของบริษัทที่สนใจในสายอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการอีกด้วย จากผลสำรวจสมาชิกฝั่งบริษัทที่มาลงประกาศงาน 644 บริษัท บริษัทให้ความสนใจรับเด็กฝึกงานรวม 1,596 ตำแหน่ง (ข้อมูลตั้งแต่เดือน มกราคม - มิถุนายน 2560) ผลสำรวจในครึ่งปีแรกของ “ประเภทงานที่บริษัทเปิดรับเด็กฝึกงานมากที่สุด” พบว่า

อันดับ 1 : การตลาดและประชาสัมพันธ์ 17.35%
อันดับ 2 : Computer / IT / Programmer 15.85%
อันดับ 3 : บัญชี 14.47%
อันดับ 4 : ธุรการ / ประสานงาน / จัดซื้อ 12.21 %
อันดับ 5 : Designer 12.09 %
อันดับ 6 : วิศวกร / ช่างเทคนิค 9.08%
อันดับ 7 : Sale / Admin 9.02%
อันดับ 8 : สื่อและโฆษณา 5.57%
อันดับ 9 : ท่องเที่ยวและโรงแรม 4.63%
อันดับ 10: บริหาร 4.51%

7 บริษัทในครึ่งปีแรกที่ให้ความสำคัญกับการฝึกงานและรับเด็กฝึกงานมากที่สุดได้แก่
1. Robert Bosch Limited
2. บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน)
3. บริษัท ไทยลอตเต้ จำกัด
4. General Motors Thailand Limited
5. Arincare Co., Ltd.
6. บริษัท จงสุข อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
7. บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน)

เด็กฝึกงาน.com พบว่า ยังมีอีกหลายบริษัทที่ให้ความสำคัญกับ “เด็กฝึกงาน” เพราะพวกเขามองว่า “คนเหล่านี้สามารถเป็นบุคลากรที่มีความเหมาะสม และมีความสำคัญกับบริษัทในอนาคต เพราะเราทั้งคู่จะได้รู้จักและเรียนรู้กันก่อนใคร ได้เห็นถึงศักยภาพ ความสามารถ ทัศนคติ และความเข้ากันกับองค์กรก่อนใคร เราจึงคิดว่ามันไม่เสียเวลาเลย ที่จะให้เด็กฝึกงานปูทางไปสู่ทีมงานที่มีคุณภาพในอนาคต” บัณฑิต งามวัฒนศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินโนเวชั่น เทคโนโลยี จำกัด กล่าวเสริม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560